Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13229
Title: | ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษากับการใช้ทีแพคโมเดลของครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอแม่แตง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 |
Other Titles: | Relationship between technological leadership of school administrators and the use of the TPACK model by Teachers in Educational Opportunity extension schools in Mae Taeng District under Chiang Mai Primary Educational Service Area Office 2 |
Authors: | โสภนา สุดสมบูรณ์ สาคเรศ ตาวากุล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี ภาวะผู้นำทางการศึกษา--ไทย--เชียงใหม่ ผู้บริหารโรงเรียน--ไทย--เชียงใหม่ |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา 2) การใช้ทีแพคโมเดลของครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษากับการใช้ ทีแพค โมเดลของครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอแม่แตง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ในอำเภอแม่แตง ปีการศึกษา 2567 จำนวน 146 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางเคร็จซีและมอร์แกน จากนั้นสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษาและการใช้ ทีแพค โมเดลของครู มีค่าความเที่ยงเท่ากับ.94 และ .94 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) ภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านการมีวิสัยทัศน์เชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา ด้านการสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ยุคดิจิทัล ด้านความเป็นเลิศในการปฏิบัติวิชาชีพ ด้านการวางแผนจัดการเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา และด้านคุณธรรมและจรรยาบรรณทางเทคโนโลยี 2) การใช้ ทีแพค โมเดลของครูในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ดังนี้ ความรู้ด้านเทคโนโลยีผสานวิธีสอน ความรู้ด้านเนื้อหาผสานวิธีสอน ความรู้ด้านเทคโนโลยีผสานความรู้เนื้อหา ความรู้ด้านเทคโนโลยี ความรู้ด้านเนื้อหา ความรู้ด้านเนื้อหาผสานวิธีการสอนและเทคโนโลยี และความรู้ด้านวิธีสอน และ 3) ภาวะผู้นาเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์ในทางบวกกับการใช้ ทีแพค โมเดลของครูในระดับปานกลาง ( r =.487) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 |
Description: | การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13229 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2652300209.pdf | 5.71 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.