Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13231
Title: แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1
Other Titles: Guidelines for development of digital leadership of school administrators under Chanthaburi Primary Educational Service Area Office 1
Authors: สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์
อาณัฐวุธ นพกูลวงศ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้บริหารโรงเรียน
ภาวะผู้นำทางการศึกษา
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา 2) เปรียบเทียบระดับภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา จำแนกตามขนาดสถานศึกษา และ 3) ศึกษาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 จำนวน 306 คน ได้จากการเปิดตารางของเครจซี่และมอร์แกน และสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าเกี่ยวกับภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษามีค่าความเที่ยงเท่ากับ .97 และแบบสัมภาษณ์แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยพบว่า 1) ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุดไปหาค่าเฉลี่ยต่ำสุด ดังนี้ การมีภาวะผู้นำและวิสัยทัศน์เกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัล คุณธรรม จริยธรรม และกฎหมายการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล การสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ดิจิทัล การพัฒนาบุคลากร การบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล การพัฒนาสถานศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล 2) การเปรียบเทียบภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา พบว่าไม่แตกต่างกัน และ 3) แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาควรพัฒนาตนเองในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการบริหารจัดการ ควรพัฒนาครู และบุคลากรในนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการจัดการเรียนรู้  ควรใช้เทคโนโลยีอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม และถูกต้องตามกฎหมาย  ควรกำกับ ติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานด้านเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
Description: การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13231
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2652300308.pdf3 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.