กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13236
ชื่อเรื่อง: | แนวทางการพัฒนาความเป็นองค์กรสมรรถนะสูงของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Guidelines for developing a High-Performance organization of schools under Lopburi Primary Educational Service Area Office 2 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | จุฬาลักษณ์ โสระพันธ์ วิภาวี แสวงหา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | การบริหารโรงเรียนประถมศึกษา--ไทย--ลพบุรี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี การพัฒนาองค์การ--ไทย--ลพบุรี |
วันที่เผยแพร่: | 2566 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับความเป็นองค์กรสมรรถนะสูงของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 และ 2) แนวทางการพัฒนาความเป็นองค์กรสมรรถนะสูงของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 97 แห่งหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซีและมอร์แกน จากนั้นใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิตามขนาดของสถานศึกษาและใช้การสุ่มอย่างง่าย จำนวน 388 คน และผู้ให้ข้อมูลในการสัมภาษณ์ ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามเกี่ยวกับความเป็นองค์กรสมรรถนะสูงของสถานศึกษา มีค่าความเที่ยง เท่ากับ .97 และแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาความเป็นองค์กรสมรรถนะสูงของสถานศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับความเป็นองค์กรสมรรถนะสูงของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านคุณภาพบุคลากร ด้านการเปิดกว้างและเน้นการปฏิบัติ ด้านการมุ่งเน้นเป้าหมายระยะยาว ด้านการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง และด้านคุณภาพการบริหารจัดการ และ 2) แนวทางการพัฒนาความเป็นองค์กรสมรรถนะสูงของสถานศึกษา สถานศึกษาควรดำเนินการ ได้แก่ (1) ควรจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเชิงลึกเกี่ยวกับแนวทางการบริหารจัดการในสถานศึกษาให้แก่ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้บริหารสถานศึกษาควรบริหารสถานศึกษาโดยใช้การบริหารแบบมีส่วนร่วมและสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดีในการให้บริการ (2) ควรส่งเสริมสนับสนุนให้ครูใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และสนับสนุนให้ครูใช้ความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ และ (3) ควรมีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การบริหารทรัพยากรบุคคลของสถานศึกษา สนับสนุนและพัฒนาบุคลากรให้มีศักยภาพในการปฏิบัติงานอย่างสูงสุด และสร้างค่านิยมร่วมกันในองค์กรให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลง |
รายละเอียด: | การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13236 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
2652300522.pdf | 2.13 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น