Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13236
Title: แนวทางการพัฒนาความเป็นองค์กรสมรรถนะสูงของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2
Other Titles: Guidelines for developing a High-Performance organization of schools under Lopburi Primary Educational Service Area Office 2
Authors: จุฬาลักษณ์ โสระพันธ์
วิภาวี แสวงหา
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: การบริหารโรงเรียนประถมศึกษา--ไทย--ลพบุรี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
การพัฒนาองค์การ--ไทย--ลพบุรี
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับความเป็นองค์กรสมรรถนะสูงของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 และ 2) แนวทางการพัฒนาความเป็นองค์กรสมรรถนะสูงของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ปีการศึกษา  2567  จำนวน 97 แห่งหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซีและมอร์แกน จากนั้นใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิตามขนาดของสถานศึกษาและใช้การสุ่มอย่างง่าย จำนวน 388 คน และผู้ให้ข้อมูลในการสัมภาษณ์ ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามเกี่ยวกับความเป็นองค์กรสมรรถนะสูงของสถานศึกษา มีค่าความเที่ยง เท่ากับ .97 และแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาความเป็นองค์กรสมรรถนะสูงของสถานศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา  ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับความเป็นองค์กรสมรรถนะสูงของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านคุณภาพบุคลากร ด้านการเปิดกว้างและเน้นการปฏิบัติ ด้านการมุ่งเน้นเป้าหมายระยะยาว ด้านการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง และด้านคุณภาพการบริหารจัดการ และ 2) แนวทางการพัฒนาความเป็นองค์กรสมรรถนะสูงของสถานศึกษา สถานศึกษาควรดำเนินการ ได้แก่  (1) ควรจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเชิงลึกเกี่ยวกับแนวทางการบริหารจัดการในสถานศึกษาให้แก่ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้บริหารสถานศึกษาควรบริหารสถานศึกษาโดยใช้การบริหารแบบมีส่วนร่วมและสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดีในการให้บริการ (2) ควรส่งเสริมสนับสนุนให้ครูใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และสนับสนุนให้ครูใช้ความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ และ (3) ควรมีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การบริหารทรัพยากรบุคคลของสถานศึกษา  สนับสนุนและพัฒนาบุคลากรให้มีศักยภาพในการปฏิบัติงานอย่างสูงสุด และสร้างค่านิยมร่วมกันในองค์กรให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลง
Description: การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13236
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2652300522.pdf2.13 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.