Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13245
Title: แนวทางการส่งเสริมการดำเนินงานด้านความปลอดภัยจากการใช้ความรุนแรงของมนุษย์ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1
Other Titles: Guidelines for promoting safety operations from the use of human violence in schools under Nonthaburi Primary Educational Service Area Office 1
Authors: โสภนา สุดสมบูรณ์
นัทจนันท์ ซ่อนกลิ่น
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
ความรุนแรงในโรงเรียน--การป้องกัน
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) การดำเนินงานด้านความปลอดภัยจากการใช้ความรุนแรงของมนุษย์ในสถานศึกษา และ 2) แนวทางการส่งเสริมการดำเนินงานด้านความปลอดภัยจากการใช้ความรุนแรงของมนุษย์ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1  ปีการศึกษา 2566 จำนวน 296 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของทาโร่ ยามาเน่ จากนั้นสุ่มแบบชั้นภูมิตามขนาดสถานศึกษาแล้วสุ่มอย่างง่าย ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบประมาณค่าเกี่ยวกับดำเนินงานด้านความปลอดภัยจากการใช้ความรุนแรงของมนุษย์ในสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .99 และแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมการดำเนินงานด้านความปลอดภัยจากการใช้ความรุนแรงของมนุษย์ในสถานศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) การดำเนินงานด้านความปลอดภัยจากการใช้ความรุนแรงของมนุษย์ในสถานศึกษา ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และ 2) แนวทางการส่งเสริมการดำเนินงานด้านความปลอดภัยจากการใช้ความรุนแรงของมนุษย์ในสถานศึกษา พบว่า สถานศึกษาควร  (1) นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้าบูรณาการร่วมกับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในการคัดกรองนักเรียน (2) จัดทำมาตรการหรือแนวทางการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมโดยเน้นตามมาตรการ 3 ป ได้แก่ การป้องกัน การปลูกฝัง และการปราบปราม (3) สร้างเครือข่ายเฝ้าระวังในพื้นที่เป็นจุดเสี่ยงพร้อมระบบการติดตามข้อมูลอย่างทันที และ (4) จัดทำความร่วมมือและเผยแพร่ช่องทางการประสานงานด้านข้อมูลจำเป็นในการขอความช่วยเหลือที่ชัดเจนและสามารถเข้าถึงได้ง่าย
Description: การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13245
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2652301058.pdf2.95 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.