กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13246
ชื่อเรื่อง: | ทักษะการบริหารงานในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาตามการรับรู้ของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Administrative skills in the 21st century of school administrators as perceived by teachers in schools under the Secondary Educational Service Area Office Sa Kaeo |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | โสภนา สุดสมบูรณ์ สิทธินนท์ จิตรพวน มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี ผู้บริหารโรงเรียน การบริหารโรงเรียน--ไทย--สระแก้ว |
วันที่เผยแพร่: | 2566 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทักษะการบริหารงานในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาตามการรับรู้ของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว 2) เปรียบเทียบทักษะการบริหารงานในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาจำแนกตามขนาดของสถานศึกษา และ 3) ศึกษาแนวทางการพัฒนาทักษะการบริหารงานในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว ปีการศึกษา 2566 จำนวน 275 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยคำนวณจากสูตรของทาโร่ ยามาเน่จากนั้นทำการสุ่มแบ่งชั้นตามขนาดของสถานศึกษาแล้วสุ่มตัวอย่างแบบอย่างง่าย ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 6 คน เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับทักษะการบริหารงานในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .88 และแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวทางพัฒนาการทักษะการบริหารงานในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความแปรปรวนแบบทางเดียว และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า 1) ทักษะการบริหารงานในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาตามการรับรู้ของครู โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากสูงสุดไปต่ำสุด ดังนี้ ทักษะมนุษย์สัมพันธ์ ทักษะการสร้างความคิด ทักษะการใช้เทคโนโลยีและดิจิทัล ทักษะการสื่อสาร ทักษะเทคนิควิธี และทักษะการเป็นผู้นำ 2) ทักษะการบริหารงานในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาในสถานศึกษาที่มีขนาดแตกต่างกัน ไม่แตกต่างกันทั้งในภาพรวมและรายด้าน และ 3) แนวทางการพัฒนาทักษะการบริหารงานในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาควร (1) พัฒนาตนเองให้มีทักษะภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง (2) ปฏิบัติงานด้วยทัศนคติเชิงบวก และ (3) ประพฤติและปฏิบัติตนเป็นผู้มีคุณธรรมใช้ความรักความเมตตาและความมีเหตุผล สำหรับหน่วยงานต้นสังกัดควร (1) จัดทำแผนพัฒนาทักษะการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ (2) สำรวจความต้องการในการพัฒนาตนเองของผู้บริหารสถานศึกษาและจัดหางบประมาณเพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม (3) ควรสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการบริหารงานสถานศึกษาและส่งเสริมให้ผู้บริหารสถานศึกษาได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และ (4) สร้างวิธีการหรือรูปแบบการพัฒนาทักษะการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษาที่เน้นความเลิศในทุกทักษะจำเป็น |
รายละเอียด: | การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13246 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
2652301074.pdf | 3.7 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น