Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13247
Title: การพัฒนาชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ประชากร สังคม และวัฒนธรรมในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดเสมียนนารี สังกัดสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Development of a teaching package in the social studies, religion and culture learning area on the topic of population, society and culture in local area for Grade 4 Students at Wat Samian Nari School under  the Bureau of Education, Bangkok Metropolitan Administration
Authors: ศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์
จารุวรรณ พรหมวงศ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
สื่อการสอน--แง่สังคมวิทยา
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
สังคมศึกษา--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมในท้องถิ่น เรื่อง ประชากร สังคม และวัฒนธรรมในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง ประชากร สังคม และวัฒนธรรมในท้องถิ่น และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง ประชากร สังคม และวัฒนธรรมในท้องถิ่นกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนวัดเสมียนนารี สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดการสอน เรื่อง ประชากร สังคม และวัฒนธรรมในท้องถิ่น 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยปรากฏว่า 1) ชุดการสอน เรื่อง ประชากร สังคม และวัฒนธรรมในท้องถิ่น  มีประสิทธิภาพ = 80.64/78.30 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยนักเรียนมีความพึงพอใจสูงสุดในประเด็นชอบเรียนด้วยชุดการสอน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13247
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2652700168.pdf4.77 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.