กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13266
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของสำนักอำนวยการ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในยุคประเทศไทย 4.0
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Human resource development of office of the Permanent Secretary Ministry of Education in Thailand 4.0
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: พนมพัทธ์ สมิตานนท์
ภารดี แสงวิจิตร
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์  สำนักอำนวยการ  สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การศึกษาเฉพาะกรณี--บริหารรัฐกิจ
วันที่เผยแพร่: 2566
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษานี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ความต้องการในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของสำนักอำนวยการ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการในยุคประเทศไทย 4.0 (2) ความแตกต่างระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับความต้องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ของสำนักอำนวยการสำนักงานปลัด กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อก้าวสู่ยุคประเทศไทย 4.0 (3) ข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของสำนักอำนวยการสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อก้าวสู่ยุคประเทศไทย 4.0การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ศึกษา คือ ประชากรทั้งหมดของสำนักอำนวยการ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ทั้ง 7 กลุ่ม โดยมีข้าราชการพลเรือนของแต่ละกลุ่มงาน จำนวนทั้งหมด 120 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานการศึกษา ใช้สถิติการทดสอบค่าเอฟผลการศึกษา พบว่า (1) ความต้องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของสำนักอำนวยการ สำนักงานปลัด กระทรวงศึกษาธิการ บุคลากรส่วนใหญ่มีความต้องการพัฒนาในทุกด้าน โดยมีความเห็นว่า ด้านการปฐมนิเทศ ต้องการทราบวิธีการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและการทำงานเชิงรุก ด้านการศึกษา ต้องการในการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท ด้านการฝึกอบรม ต้องการหลักสูตร ที่เกี่ยวข้องกับเทคนิคการบริหารงานสมัยใหม่ ด้านการสัมมนา ต้องการได้รับแนวความคิดใหม่ๆ ในการทำงาน ด้านการสอนงาน ต้องการให้หัวหน้างาน เป็นผู้ทำหน้าที่สอนงาน มีความรู้ความเข้าใจ ถึงจุดหมายในการทำงานและตอบคำถามผู้ฝึกงานได้ ด้านการเป็นพี่เลี้ยง ต้องการมีพี่เลี้ยงแบบหนึ่งคนต่อบุคลากรใหม่หนึ่งคน ด้านการศึกษาดูงาน ต้องการศึกษางาน ที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งหรืองานในหน้าที่ และด้านการศึกษาด้วยตัวเอง ต้องการให้หน่วยงาน สนับสนุนหรืออำนวยความสะดวก โดยพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้มีความทันสมัยส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่บุคลากร (2) เมื่อเปรียบเทียบความต้องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของข้าราชการ ในสังกัดสำนักอำนวยการ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ระหว่างด้านการศึกษากับอายุ ด้านการฝึกอบรม กับวุฒิการศึกษา ด้านการสัมมนากับประสบการณ์ทำงาน พบว่า มีความต้องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ไม่แตกต่างกัน (3) แนวทางในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของสำนักอำนวยการ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการที่สำคัญ คือควรได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารและหน่วยงานในทุกด้าน โดยเฉพาะควรจัดสรรทุนการศึกษาต่อ ควรจัดสัมมนาอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง ควรมีการอบรมการเป็นพี่เลี้ยง หน่วยงานควรสนับสนุนอุปกรณ์ เพื่อส่งเสริมการศึกษาด้วยตนเอง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13266
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
2623001159.pdf6.97 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น