Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13267
Title: | นโยบายการบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงยุทธศาสตร์ของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ กระทรวงศึกษาธิการ |
Other Titles: | Strategic human resource management policy of department of Learning Encouragement, Ministry of Education |
Authors: | นพดล อุดมวิศวกุล สุดารัตน์ ชาญชัย มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | การบริหารทรัพยากรมนุษย์ การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงยุทธศาสตร์ กรมส่งเสริมการเรียนรู้ กระทรวงศึกษาธิการ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี การศึกษาเฉพาะกรณี--บริหารรัฐกิจ |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการณ์ของนโยบายการบริหารทรัพยากรมนุษย์ เชิงยุทธศาสตร์ของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ กระทรวงศึกษาธิการ (2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงยุทธศาสตร์กับความสำเร็จของนโยบายการบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงยุทธศาสตร์ของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ กระทรวงศึกษาธิการ (3) เสนอแนวทางในการพัฒนานโยบายการบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงยุทธศาสตร์ของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ กระทรวงศึกษาธิการการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสมวิธี ประชากร คือ ข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้างของ กรมส่งเสริมการเรียนรู้ในส่วนกลาง จำนวน 432 คน กลุ่มตัวอย่าง 208 คน คำนวณโดยใช้สูตรของทาโร่ ยามาเน่ วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิและวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ศึกษา คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์โดยวิธีการสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน การวิจัยเชิงคุณภาพ ประชากร คือ ผู้บริหารของหน่วยงานระดับผู้อำนวยการกลุ่มในส่วนกลาง จำนวน 12 คน กลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้บริหารของหน่วยงานระดับผู้อำนวยการกลุ่มที่มีภารกิจหลัก ในการกำกับดูแลงานโดยตรง จำนวน 3 คน วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงผู้เกี่ยวข้องโดยตรงกับประเด็นที่ศึกษา เครื่องมือที่ใช้ศึกษา คือ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาผลการศึกษาพบว่า (1) การดำเนินงานในด้านการบริหารงานบุคคลยังไม่มีการขับเคลื่อนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการวิเคราะห์งานและวางแผนกรอบอัตรากำลังไม่สอดรับกับภารกิจงานในปัจจุบันของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ แผนการพัฒนาและฝึกอบรมยังไม่มีความหลากหลาย และทันสมัย และยังขาดการส่งเสริมนโยบายในการเสริมสร้างแรงจูงใจให้กับบุคลากรที่มีความสามารถให้มีความก้าวหน้าในสายงานอาชีพ (2) ปัจจัยการบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงยุทธศาสตร์มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความสำเร็จของนโยบายการบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงยุทธศาสตร์ของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ กระทรวงศึกษาธิการ และ (3) แนวทางการพัฒนา คือ ควรจัดสรรทรัพยากรในด้านบุคลากรให้เพียงพอ เหมาะสม และสอดคล้องกับภารกิจ ควรสำรวจความต้องการในตำแหน่งที่ต้องการของหน่วยงาน ก่อนที่จะดำเนินการสรรหาและคัดเลือก ควรจัดให้บุคลากรได้อบรมตามสายงานอย่างสม่ำเสมอ ควรสนับสนุนและส่งเสริมเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพของบุคลากรให้มีความชัดเจนและเหมาะสม รวมทั้งส่งเสริมคนดี คนเก่ง และมีศักยภาพสูง เพื่อเสริมสร้างแรงจูงใจและขวัญกำลังใจแก่บุคลากรให้สูงขึ้น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13267 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2623001506.pdf | 1.67 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.