กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13267
ชื่อเรื่อง: นโยบายการบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงยุทธศาสตร์ของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ กระทรวงศึกษาธิการ
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Strategic human resource management policy of department of Learning Encouragement, Ministry of Education
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: นพดล อุดมวิศวกุล
สุดารัตน์ ชาญชัย
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: การบริหารทรัพยากรมนุษย์ การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงยุทธศาสตร์ กรมส่งเสริมการเรียนรู้  กระทรวงศึกษาธิการ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การศึกษาเฉพาะกรณี--บริหารรัฐกิจ
วันที่เผยแพร่: 2566
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการณ์ของนโยบายการบริหารทรัพยากรมนุษย์ เชิงยุทธศาสตร์ของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ กระทรวงศึกษาธิการ (2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงยุทธศาสตร์กับความสำเร็จของนโยบายการบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงยุทธศาสตร์ของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ กระทรวงศึกษาธิการ (3) เสนอแนวทางในการพัฒนานโยบายการบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงยุทธศาสตร์ของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ กระทรวงศึกษาธิการการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสมวิธี ประชากร คือ ข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้างของ กรมส่งเสริมการเรียนรู้ในส่วนกลาง จำนวน 432 คน กลุ่มตัวอย่าง 208 คน คำนวณโดยใช้สูตรของทาโร่ ยามาเน่ วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิและวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ศึกษา คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์โดยวิธีการสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน การวิจัยเชิงคุณภาพ ประชากร คือ ผู้บริหารของหน่วยงานระดับผู้อำนวยการกลุ่มในส่วนกลาง จำนวน 12 คน กลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้บริหารของหน่วยงานระดับผู้อำนวยการกลุ่มที่มีภารกิจหลัก ในการกำกับดูแลงานโดยตรง จำนวน 3 คน วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงผู้เกี่ยวข้องโดยตรงกับประเด็นที่ศึกษา เครื่องมือที่ใช้ศึกษา คือ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาผลการศึกษาพบว่า (1) การดำเนินงานในด้านการบริหารงานบุคคลยังไม่มีการขับเคลื่อนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการวิเคราะห์งานและวางแผนกรอบอัตรากำลังไม่สอดรับกับภารกิจงานในปัจจุบันของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ แผนการพัฒนาและฝึกอบรมยังไม่มีความหลากหลาย และทันสมัย และยังขาดการส่งเสริมนโยบายในการเสริมสร้างแรงจูงใจให้กับบุคลากรที่มีความสามารถให้มีความก้าวหน้าในสายงานอาชีพ (2) ปัจจัยการบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงยุทธศาสตร์มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความสำเร็จของนโยบายการบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงยุทธศาสตร์ของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ กระทรวงศึกษาธิการ และ (3) แนวทางการพัฒนา คือ ควรจัดสรรทรัพยากรในด้านบุคลากรให้เพียงพอ เหมาะสม และสอดคล้องกับภารกิจ ควรสำรวจความต้องการในตำแหน่งที่ต้องการของหน่วยงาน ก่อนที่จะดำเนินการสรรหาและคัดเลือก ควรจัดให้บุคลากรได้อบรมตามสายงานอย่างสม่ำเสมอ ควรสนับสนุนและส่งเสริมเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพของบุคลากรให้มีความชัดเจนและเหมาะสม รวมทั้งส่งเสริมคนดี คนเก่ง และมีศักยภาพสูง เพื่อเสริมสร้างแรงจูงใจและขวัญกำลังใจแก่บุคลากรให้สูงขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13267
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
2623001506.pdf1.67 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น