Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13286
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorชัชพล ทรงสุนทรวงศ์th_TH
dc.contributor.authorธรรมวดี เดชะนนท์พันธ์th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2025-01-24T08:37:20Z-
dc.date.available2025-01-24T08:37:20Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13286en_US
dc.descriptionการศึกษาเฉพาะกรณี (บท.ม. (บริหารธุรกิจ))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566th_TH
dc.description.abstractการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) เปรียบเทียบการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ บีวายดี รุ่น อ๊อตโต้ 3 ของคนวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคคล และ (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ บีวายดี รุ่น อ๊อตโต้ 3 ของคนวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือคนวัยทำงานที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร มีอายุตั้งแต่ 22-60 ปี สามารถขับขี่รถยนต์ได้ตามกฎหมายกำหนด และรู้จักรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ บีวายดี รุ่น อ๊อตโต้ 3 ซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของ คอร์แครน ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 385 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบสอบถามออนไลน์ และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณผลการศึกษาพบว่า (1) คนวัยทำงานที่มีปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ที่แตกต่างกัน มีการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ บีวายดี รุ่น อ๊อตโต้ 3 ในเขตกรุงเทพมหานครแตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาด ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ บีวายดี รุ่น อ๊อตโต้ 3 ของคนวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยมีค่าสหสัมพันธ์พหุคูณ เท่ากับ 0.762 แสดงว่าค่าสหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดและการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ บีวายดี รุ่น อ๊อตโต้ 3 ในเขตกรุงเทพมหานคร มีความสัมพันธ์กัน ในระดับสูง และมีค่าสัมประสิทธิ์ของการทำนาย เท่ากับ 0.581 แสดงว่าปัจจัยส่วนประสมการตลาดสามารถอธิบายการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ บีวายดี รุ่น อ๊อตโต้ 3 ในเขตกรุงเทพมหานคร ได้ร้อยละ 58.10 โดยด้านที่มีอิทธิพลมากที่สุด คือ ด้านการส่งเสริมการตลาด รองลงมาคือด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านผลิตภัณฑ์ ตามลำดับth_TH
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.subjectรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ บีวายดี รุ่น อ๊อตโต้ 3 การตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้า แบรนด์ บีวายดีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ บีวายดี รุ่น อ๊อตโต้ 3 ของคนวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeFactors Affecting Purchase Decision of Working People on Electric Car Brand BYD Model ATTO 3 in Bangkoken_US
dc.typeIndependent Studyen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจ)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThis study aims to (1) compare decision to purchase of working people on electric car brand BYD model ATTO 3 in Bangkok, classified by demographic factors; and (2) analyze marketing mix factors affect decision to purchase of working people on electric car brand BYD model ATTO 3 in Bangkok. This study was quantitative research. The population used in this study was un-known working people, who was 22-60 years old, able to drive legislatively and knew electric car brand BYD model ATTO 3. The sample size was determined by W.G. Cochran formula as a total of 385 people using convenience sampling method. An instrument used was a constructed online questionnaire The statistics used for data analysis were descriptive statistics including frequency, percentage and mean, standard deviation and inferential statistics which was One-way Analysis of Variance and multiple regression analysis.The results of the study found that (1) working people with demographic factors of different gender, age, education level, occupation and average monthly income made the decision to purchase an electric car brand BYD model ATTO 3 in Bangkok differently with statistical significance at the 0.05 level. (2) The marketing mix factors which was product, price, place and promotion affected the decision to purchase on electric car brand BYD model ATTO 3 in Bangkok with statistical significant at the 0.05 level. Multiple Correlation (R) was 0.762 indicating that there were high correlations between independent variables (marketing mix factors) and dependent variables (purchase decision on electric car brand BYD model ATTO 3 in Bangkok) and coefficient of determination (R2) was 0.581 indicating that marketing mix factors could describe purchase decision on electric car brand BYD model ATTO 3 in Bangkok for 58.10 percent. The marketing mix factors greatly affected the decision to purchase an electric car brand BYD model ATTO 3 in Bangkok were promotion, price, place and product respectively.en_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2633003260.pdf1.65 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.