กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13299
ชื่อเรื่อง: | Marketing Mix Factors Affecting the Decision to Use Wedding Photographer Services of Population in Thailand ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการช่างภาพงานแต่งงานของผู้บริโภคในประเทศไทย |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | Suphalak Khamhaeng ศุภลักษณ์ คำแหง Anothai Ngamvichaikit อโณทัย งามวิชัยกิจ Sukhothai Thammathirat Open University Anothai Ngamvichaikit อโณทัย งามวิชัยกิจ [email protected] [email protected] |
คำสำคัญ: | ส่วนประสมทางการตลาด การตัดสินใจ ช่างภาพงานแต่งงาน Marketing Mix Decision Wedding Photographer |
วันที่เผยแพร่: | 20 |
สำนักพิมพ์: | Sukhothai Thammathirat Open University |
บทคัดย่อ: | The research aimed to (1) study the personal factors of consumers using wedding photographer services of the population in Thailand, (2) study marketing mix factors of consumers using wedding photographer services of the population in Thailand, (3) study the decision to services of wedding photographers of consumers in Thailand, (4) compare the decision on using wedding photographer services among consumers in Thailand, (5) study marketing mix factors affect consumers' service decision to use wedding photographer services in Thailand. This study was quantitative research. The population was consumers who live in Thailand and used the services of a wedding photographer in Thailand, with an unknown size. The sample size, determined using Cochran’s formula, was 400, collected through multi-stage sampling. Data were gathered using a questionnaire, The data analysis was frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test, F-test, One-way ANOVA, multiple comparisons, and multiple regression analysis.The results of the study found that (1) Most respondents were female age range between 31-35 years, had a marital status, bachelor's degree level of education, occupation company/private employee, and had an average monthly income of 20,001-30,000 baht. (2) Overall opinion level of the marketing mix was high; the highest aspect was the product. (3) The opinion level of the consumers' decision to use wedding photographer services in Thailand at the highest level. (4) The comparison of consumer decisions to use wedding photography services in Thailand, classified by demographic factors, reveals that differences in gender, age, marital status, education level, occupation, and average monthly income significantly held the different decision to use wedding photography services among Thai consumers, with statistical significance at the 0.05 level and (5) Marketing mix factors affecting consumers’ decision to using wedding photographer services in Thailand were People, Process and Product with significance level of 0.05. การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ของผู้บริโภคในประเทศไทย ที่ใช้บริการช่างภาพงานแต่งงาน (2) ศึกษาปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดของช่างภาพงานแต่งงานในประเทศไทย (3) ศึกษาการตัดสินใจเลือกใช้บริการช่างภาพงานแต่งงานของผู้บริโภคในประเทศไทย (4) เปรียบเทียบการตัดสินใจเลือกใช้บริการช่างภาพงานแต่งงานของผู้บริโภคในประเทศไทย (5) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการช่างภาพงานแต่งงานของผู้บริโภคในประเทศไทย การศึกษานี้เเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากร คือ ผู้บริโภคที่อาศัยอยู่ที่ประเทศไทยและเคยใช้บริการช่างภาพงานแต่งงานและอาศัยอยู่ในประเทศไทย ซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอนกำหนดกลุ่มตัวอย่างด้วยสูตรของคอร์แครน ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที ค่าเอฟ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การเปรียบเทียบรายคู่ และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ช่วงอายุระหว่าง 31-35 ปี สถานภาพสมรส ระดับการศึกษาปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัท/เอกชน รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001 – 30,000 บาท (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด จากการศึกษาพบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือด้านผลิตภัณฑ์ (3) ความคิดเห็นเกี่ยวกับการตัดสินใจเลือกใช้บริการช่างภาพงานแต่งงานของผู้บริโภคในประเทศไทย จากการศึกษาพบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ตัดสินใจเลือกใช้บริการช่างภาพงานแต่งงาน หากมีงานแต่งงาน (4) การเปรียบเทียบระดับความสำคัญเกี่ยวกับการตัดสินใจเลือกใช้บริการช่างภาพงานแต่งงานของผู้บริโภคในประเทศไทย จำแนกโดยปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ พบว่า ด้านเพศ ด้านอายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่แตกต่างกัน มีการตัดสินใจเลือกใช้บริการช่างภาพงานแต่งงานของผู้บริโภคในประเทศไทยที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (5) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการช่างภาพงานแต่งงานของผู้บริโภคในประเทศไทย พบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านบุคลากร ด้านกระบวนการให้บริการ และด้านผลิตภัณฑ์ ซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13299 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
2643000629.pdf | 1.17 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น