Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13299
Title: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการช่างภาพงานแต่งงานของผู้บริโภคในประเทศไทย
Other Titles: Marketing Mix Factors Affecting the Decision to Use Wedding Photographer Services of Population in Thailand
Authors: อโณทัย งามวิชัยกิจ
ศุภลักษณ์ คำแหง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: ส่วนประสมทางการตลาด  การตัดสินใจ  ช่างภาพงานแต่งงาน
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ของผู้บริโภคในประเทศไทย ที่ใช้บริการช่างภาพงานแต่งงาน (2) ศึกษาปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดของช่างภาพงานแต่งงานในประเทศไทย (3) ศึกษาการตัดสินใจเลือกใช้บริการช่างภาพงานแต่งงานของผู้บริโภคในประเทศไทย (4) เปรียบเทียบการตัดสินใจเลือกใช้บริการช่างภาพงานแต่งงานของผู้บริโภคในประเทศไทย (5) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการช่างภาพงานแต่งงานของผู้บริโภคในประเทศไทย  การศึกษานี้เเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากร คือ ผู้บริโภคที่อาศัยอยู่ที่ประเทศไทยและเคยใช้บริการช่างภาพงานแต่งงานและอาศัยอยู่ในประเทศไทย ซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอนกำหนดกลุ่มตัวอย่างด้วยสูตรของคอร์แครน ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที ค่าเอฟ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การเปรียบเทียบรายคู่ และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ช่วงอายุระหว่าง 31-35 ปี สถานภาพสมรส ระดับการศึกษาปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัท/เอกชน รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001 – 30,000 บาท (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด จากการศึกษาพบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือด้านผลิตภัณฑ์ (3) ความคิดเห็นเกี่ยวกับการตัดสินใจเลือกใช้บริการช่างภาพงานแต่งงานของผู้บริโภคในประเทศไทย จากการศึกษาพบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ตัดสินใจเลือกใช้บริการช่างภาพงานแต่งงาน หากมีงานแต่งงาน (4) การเปรียบเทียบระดับความสำคัญเกี่ยวกับการตัดสินใจเลือกใช้บริการช่างภาพงานแต่งงานของผู้บริโภคในประเทศไทย จำแนกโดยปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ พบว่า ด้านเพศ ด้านอายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่แตกต่างกัน มีการตัดสินใจเลือกใช้บริการช่างภาพงานแต่งงานของผู้บริโภคในประเทศไทยที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (5) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการช่างภาพงานแต่งงานของผู้บริโภคในประเทศไทย พบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านบุคลากร ด้านกระบวนการให้บริการ และด้านผลิตภัณฑ์ ซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
Description: การศึกษาเฉพาะกรณี (บท.ม. (บริหารธุรกิจ))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13299
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2643000629.pdf1.17 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.