Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13321
Title: พฤติกรรมการบริหารการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการเป็นองค์การดิจิทัล ของสำนักงานอำเภอแม่ริมจังหวัดเชียงใหม่
Other Titles: Change management behaviors to support the digital organization of Mae Rim District Office, Chiang Mai Province
Authors: นพพล อัคฮาด
ชบาไพร วรกิจคุณากร
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: พฤติกรรมองค์การ  การบริหารการเปลี่ยนแปลง  องค์การดิจิทัล  สำนักงานอำเภอ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การศึกษาเฉพาะกรณี--บริหารรัฐกิจ
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการบริหารการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการเป็นองค์การดิจิทัล (2) ปัญหาจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริหารการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการเป็นองค์การดิจิทัล และ (3) แนวทางการพัฒนาพฤติกรรมการบริหารการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการเป็นองค์การดิจิทัลของสำนักงานอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่                  การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง จากผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวนทั้งสิ้น 26 ราย ซึ่งเลือกแบบเจาะจงจากผู้บริหาร ผู้ปฏิบัติงาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหารการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการเป็นองค์การดิจิทัลของสำนักงานอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ และวิเคราะห์ข้อมูลแบบการวิเคราะห์เนื้อหา                  ผลการศึกษาพบว่า (1) พฤติกรรมการบริหารการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการเป็นองค์การดิจิทัลของสำนักงานอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ด้านทัศนคติ ทั้งผู้บริหาร ผู้ปฏิบัติงาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่างมีทัศนคติที่ดีต่อการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้ในสำนักงานอำเภอ เนื่องจากช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานทำให้กระบวนการและขั้นตอนในการปฏิบัติงานมีความสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น ด้านการรับรู้ ในภาพรวมได้ให้ความสำคัญต่อการรับรู้ประโยชน์มากกว่าการรับรู้ความยากง่ายในการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัล ด้านการเรียนรู้ทั้งผู้บริหาร ผู้ปฏิบัติงาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่างมีพฤติกรรมการเรียนรู้ที่แตกต่างกันออกไปตามอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบของแต่ละบุคคล  (2) ปัญหาจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริหารการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการเป็นองค์การดิจิทัลนั้น ทั้งผู้บริหาร ผู้ปฏิบัติงาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่างก็ประสบกับปัญหาและอุปสรรคที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะจากตัวระบบเทคโนโลยีดิจิทัลเพียงอย่างเดียวเท่านั้นแต่ขึ้นอยู่กับปัจจัยในด้านอื่น ๆ อีก 4 ด้าน ประกอบด้วย 1) ด้านวัฒนธรรมองค์การ 2) ด้านผู้นำองค์การ 3) ด้านผู้ปฏิบัติงาน และ 4) ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และ (3) แนวทางการพัฒนาพฤติกรรมการบริหารการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการเป็นองค์การดิจิทัลควรให้ความสำคัญกับการสนับสนุนและส่งเสริมการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัล การสื่อสารภายในองค์การที่ชัดเจนและเข้าถึงผู้ใช้งานทุกคน และความพร้อมของคอมพิวเตอร์ทั้งอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และระบบซอฟต์แวร์ รวมถึงอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานร่วมกับระบบเทคโนโลยีดิจิทัลสมัยใหม่
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13321
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2643002286.pdf4.87 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.