Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13335
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะของบุคลากรกับประสิทธิภาพ การแก้ไขเรื่องร้องทุกข์ของสำนักงานเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Relationship between Competency of Personnel and Efficiency of Addressing Complaints of the Governor of Bangkok Secretariat
Authors: พนมพัทธ์ สมิตานนท์
อาทิตย์ เพชราภา
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: สมรรถนะของบุคลากร ประสิทธิภาพการแก้ไขเรื่องร้องทุกข์ สำนักงานเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับสมรรถนะและระดับประสิทธิภาพการแก้ไขเรื่องร้องทุกข์ของบุคลากรสำนักงานเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (2) ความสัมพันธ์ระหว่างระดับสมรรถนะของบุคลากรกับประสิทธิภาพการแก้ไขเรื่องร้องทุกข์ของสำนักงานเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและ (3) ปัญหาและข้อเสนอแนะการพัฒนาระดับสมรรถนะบุคลากรสำนักงานเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในการแก้ไขเรื่องร้องทุกข์การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ซึ่งประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ข้าราชการ และบุคลากรของสำนักงานเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จำนวน 135 คน โดยเป็นการศึกษาประชากรทั้งหมด และมีผู้ตอบแบบสอบถามทั้งสิ้น จำนวน 129 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ใช้แบบสอบถาม และเลือกสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สันผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับสมรรถนะของบุคลากรสำนักงานเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยรวมอยู่ในระดับมาก และระดับประสิทธิภาพการแก้ไขเรื่องร้องทุกข์ของสำนักงานเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (2) ระดับสมรรถนะของบุคลากรสำนักงานเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมีความสัมพันธ์ทางบวกกับประสิทธิภาพการแก้ไขเรื่องร้องทุกข์ที่มีมาถึงผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 (3) ปัญหาที่ค้นพบคือบุคลากรมีแรงจูงใจในการปฏิบัติงานน้อย กล่าวคือไม่มีความเชื่อมั่นต่อองค์กรที่จะพัฒนาการทำงานอย่างเป็นระบบได้ ในส่วนของข้อเสนอแนะนั้นมีข้อเสนอให้ใช้เทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุนและ/หรือทดแทนเจ้าหน้าที่ในการรับเรื่องร้องทุกข์ โดยจัดหาผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายและด้านจิตวิทยา มาร่วมให้คำปรึกษากับผู้ร้องทุกข์
Description: การศึกษาเฉพาะกรณี (ร.ม. (บริหารรัฐกิจ))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13335
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2643003714.pdf2.58 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.