Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13355
Title: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถบรรทุก ของผู้ประกอบการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Other Titles: Maketing Mix Factors that Affect Truck Purchasing Desicisions  of Entreprenreurs in Phra Nakorn Sri Ayutthaya Province
Authors: อโณทัย งามวิชัยกิจ
ชาญณรงค์ พงษ์พิมาย
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: ส่วนประสมทางการตลาด การตัดสินใจเลือกซื้อ รถบรรทุก
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยลักษณะทางประชากรศาสตร์ของผู้ซื้อรถบรรทุก ของผู้ประกอบการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (2) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจเลือกซื้อรถบรรทุก ของผู้ประกอบการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (3) ศึกษาการตัดสินใจเลือกซื้อรถบรรทุก ของผู้ประกอบการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (4) เปรียบเทียบความแตกต่างของการตัดสินใจเลือกซื้อรถบรรทุก ของผู้ประกอบการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจำแนกตามปัจจัยลักษณะทางประชากรศาสตร์ และ (5) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถบรรทุก ของผู้ประกอบการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาการศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากร คือ ผู้ประกอบการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่มีอายุ 21 ปี ขึ้นไป มีภูมิลำเนาหรือทำงานในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีประสบการณ์ในการขับรถบรรทุกและเป็นเจ้าของรถบรรทุก ซึ่งไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน กำหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้สูตรของ ดับเบิลยู. จี. คอชแรน ได้จำนวน 400 คน เลือกตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีช่วงอายุ 31-40 ปี สถานภาพสมรส ระดับการศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพค้าขาย/ธุรกิจส่วนตัว มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 40,001บาท ขึ้นไป (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดโดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (3) การตัดสินใจเลือกซื้อรถบรรทุกของผู้ประกอบการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (4) กลุ่มผู้ประกอบการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่มีปัจจัยด้านเพศ อายุ สถานภาพการสมรส ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่ต่างกัน มีการตัดสินใจซื้อรถบรรทุกแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (5) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการจัดจำหน่ายและด้านการส่งเสริมการตลาด ส่งผลผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถบรรทุก ของผู้ประกอบการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 สามารถร่วมกันพยากรณ์การผันแปรของการตัดสินใจเลือกซื้อรถบรรทุก ของผู้ประกอบการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา คิดเป็นร้อยละ 7.6
Description: การศึกษาเฉพาะกรณี (บท.ม. (บริหารธุรกิจ))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13355
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2653000667.pdf1.14 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.