กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13355
ชื่อเรื่อง: Maketing Mix Factors that Affect Truck Purchasing Desicisions  of Entreprenreurs in Phra Nakorn Sri Ayutthaya Province
ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถบรรทุก ของผู้ประกอบการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: Channarong Phongphimai
ชาญณรงค์ พงษ์พิมาย
Anothai Ngamvichaikit
อโณทัย งามวิชัยกิจ
Sukhothai Thammathirat Open University
Anothai Ngamvichaikit
อโณทัย งามวิชัยกิจ
[email protected]
[email protected]
คำสำคัญ: ส่วนประสมทางการตลาด การตัดสินใจเลือกซื้อ รถบรรทุก
Marketing mix
Purchasing decision
Truck
วันที่เผยแพร่:  13
สำนักพิมพ์: Sukhothai Thammathirat Open University
บทคัดย่อ: This study aimed to: (1) examine the demographic characteristics of truck buyers among entrepreneurs in Phra Nakhon Si Ayutthaya Province; (2) analyze the marketing mix factors influencing truck purchase decisions of entrepreneurs in Phra Nakhon Si Ayutthaya Province; (3) study the truck purchasing decisions of entrepreneurs in Phra Nakhon Si Ayutthaya Province; (4) compare the differences in truck purchasing decisions among entrepreneurs in Phra Nakhon Si Ayutthaya Province based on demographic characteristics; and (5) investigate the marketing mix factors that impact truck purchase decisions of entrepreneurs in Phra Nakhon Si Ayutthaya Province.This research was conducted as a quantitative study. The population consisted of entrepreneurs aged 21 years and older, residing or working in Phra Nakhon Si Ayutthaya Province, with experience driving and owning trucks. As the exact population size was unknown, the sample size of 400 participants was determined using W.G. Cochran's formula and selected through multi-stage random sampling. A questionnaire was employed for data collection. Statistical analyses included frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test, one-way analysis of variance, and multiple regression analysis.The findings revealed that: (1) most respondents were male, aged 31–40 years, married, held a bachelor’s degree, worked in trade or owned businesses, and had an average monthly income of 40,001 baht or more; (2) overall, the respondents’ opinions on the marketing mix factors were at a high level; (3) the respondents’ opinions on truck purchasing decisions were also at a high level; (4) demographic factors, including gender, age, marital status, education level, occupation, and average monthly income, significantly influenced truck purchase decisions at the 0.05 level; and (5) marketing mix factors—product, distribution, and promotion—significantly affected truck purchasing decisions at the 0.05 level and collectively explained 7.6% of the variation in truck purchasing decisions among entrepreneurs in Phra Nakhon Si Ayutthaya Province.
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยลักษณะทางประชากรศาสตร์ของผู้ซื้อรถบรรทุก ของผู้ประกอบการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (2) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจเลือกซื้อรถบรรทุก ของผู้ประกอบการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (3) ศึกษาการตัดสินใจเลือกซื้อรถบรรทุก ของผู้ประกอบการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (4) เปรียบเทียบความแตกต่างของการตัดสินใจเลือกซื้อรถบรรทุก ของผู้ประกอบการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจำแนกตามปัจจัยลักษณะทางประชากรศาสตร์ และ (5) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถบรรทุก ของผู้ประกอบการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาการศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากร คือ ผู้ประกอบการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่มีอายุ 21 ปี ขึ้นไป มีภูมิลำเนาหรือทำงานในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีประสบการณ์ในการขับรถบรรทุกและเป็นเจ้าของรถบรรทุก ซึ่งไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน กำหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้สูตรของ ดับเบิลยู. จี. คอชแรน ได้จำนวน 400 คน เลือกตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีช่วงอายุ 31-40 ปี สถานภาพสมรส ระดับการศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพค้าขาย/ธุรกิจส่วนตัว มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 40,001บาท ขึ้นไป (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดโดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (3) การตัดสินใจเลือกซื้อรถบรรทุกของผู้ประกอบการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (4) กลุ่มผู้ประกอบการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่มีปัจจัยด้านเพศ อายุ สถานภาพการสมรส ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่ต่างกัน มีการตัดสินใจซื้อรถบรรทุกแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (5) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการจัดจำหน่ายและด้านการส่งเสริมการตลาด ส่งผลผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถบรรทุก ของผู้ประกอบการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 สามารถร่วมกันพยากรณ์การผันแปรของการตัดสินใจเลือกซื้อรถบรรทุก ของผู้ประกอบการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา คิดเป็นร้อยละ 7.6
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13355
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
2653000667.pdf1.14 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น