กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13369
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผสมสมุนไพรของผู้บริโภคในประเทศไทย |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Marketing Mix Factors Influencing Consumer Purchasing Decision toward Herbal Cosmetic Products in Thailand |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | อโณทัย งามวิชัยกิจ บุษกร ทองคำมี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผสมสมุนไพร การตัดสินใจซื้อ |
วันที่เผยแพร่: | 2566 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยประชากรศาสตร์ด้านอายุ ระดับการศึกษา และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนของผู้บริโภคในประเทศไทย (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผสมสมุนไพร (3) การตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผสมสมุนไพรของผู้บริโภคในประเทศไทย (4) ปัจจัยประชากรศาสตร์ด้านอายุ ระดับการศึกษา และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนของผู้บริโภคในประเทศไทย ที่สัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผสมสมุนไพรและ (5) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผสมสมุนไพรของผู้บริโภคในประเทศไทย การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากร คือ ผู้บริโภคอายุ 20 ปีขึ้นไป อาศัยอยู่ในประเทศไทย ซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของ วิลเลียม เจมเมลล์ โคชราน ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน และใช้แบบสอบถามออนไลน์เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบสเปียร์แมน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณผลการศึกษาพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 40-49 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001-25,000 และ 25,001-35,000 บาท (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผสมสมุนไพร ความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (3) การตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผสมสมุนไพรของผู้บริโภคในประเทศไทย ความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (4) ปัจจัยประชากรศาสตร์ด้านอายุ ระดับการศึกษา และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนของผู้บริโภคในประเทศไทย พบว่าไม่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผสมสมุนไพร (5) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผสมสมุนไพรของผู้บริโภคในประเทศไทย ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านการจัดจำหน่าย และปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ สามารถพยากรณ์ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผสมสมุนไพรของผู้บริโภคในประเทศไทย ได้ร้อยละ 26 |
รายละเอียด: | การศึกษาเฉพาะกรณี (บท.ม. (บริหารธุรกิจ))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13369 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
2653001608.pdf | 972.69 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น