กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13388
ชื่อเรื่อง: Marketing Mix Factors Affecting Consumer Purchasing Decision for Homsuwan Pineapple in Muang District, Prachuap Khiri Khan Province
ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสับปะรดหอมสุวรรณของผู้บริโภคที่อาศัยในอำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: NONGLAK ITTIRODJANASATIAN
นงค์ลักษณ์ อิทธิโรจนเสถียร
Narubodee Wathanakom
นฤบดี วรรธนาคม
Sukhothai Thammathirat Open University
Narubodee Wathanakom
นฤบดี วรรธนาคม
[email protected]
[email protected]
คำสำคัญ: ส่วนประสมทางการตลาด การตัดสินใจซื้อสับปะรด
Marketing mix
Purchasing Decision
Homsuwan Pineapple
วันที่เผยแพร่:  28
สำนักพิมพ์: Sukhothai Thammathirat Open University
บทคัดย่อ: The objectives of this study were to: 1) examine the demographic factors of consumers who decide to purchase Homsuwan pineapples in Mueang District, Prachuap Khiri Khan Province. 2) study the level of consumer opinion regarding the marketing mix factors of Homsuwan pineapples among consumers in Mueang District, Prachuap Khiri Khan Province. 3) investigate the level of opinion concerning the decision to purchase Homsuwan pineapples among consumers in Mueang District, Prachuap Khiri Khan Province. 4) compare the differences in purchasing decisions for Homsuwan pineapples among consumers in Mueang District, Prachuap Khiri Khan Province, classified by demographic factors. 5) examine the marketing mix factors that influence the consumer purchasing decision of Homsuwan pineapples among consumers in Mueang District, Prachuap Khiri Khan Province.This research employed a quantitative approach, targeting a sample population of 400 consumers from Mueang District, Prachuap Khiri Khan Province, who purchased Homsuwan pineapples. The sampling was conducted using a multi-stage random sampling technique. Data were analyzed through descriptive statistics, including frequency, percentage, mean, and standard deviation, as well as inferential statistics, using one-way ANOVA and multiple linear regression analysis.The results showed that: 1) the majority of the respondents were female, over 40 years of age, had an educational level below a bachelor's degree, were employed in private companies, had an average monthly income of 10,000 baht or less, and were married; 2) regarding marketing mix factors, participants indicated a high level of agreement that product, price, distribution, and promotion were important elements influencing their purchasing decisions; 3) the level of consumer decision-making related to the purchase of Homsuwan pineapples was high;  4) significant differences were found in purchasing decisions when considering factors such as gender, educational level, occupation, income, and marital status; 5) marketing mix elements such as product and price were identified as significant influences on the decision to purchase Homsuwan pineapples, with statistical significance at the 0.05 level.
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาด้านปัจจัยประชากรศาสตร์ของผู้บริโภคที่ตัดสินใจซื้อสับปะรดหอมสุวรรณที่อาศัยในอำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 2) ศึกษาระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของสับปะรดหอมสุวรรณของผู้บริโภคที่อาศัยในอำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 3) ศึกษาระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับการตัดสินใจซื้อสับปะรดหอมสุวรรณของผู้บริโภคที่อาศัยในอำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 4) เปรียบเทียบความแตกต่างของการตัดสินใจซื้อสับปะรดหอมสุวรรณของผู้บริโภคที่อาศัยในอำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำแนกตามปัจจัยประชากรศาสตร์ และ 5) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสับปะรดหอมสุวรรณของผู้บริโภคที่อาศัยในอำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ประชากรที่ศึกษาคือผู้บริโภคที่ตัดสินใจซื้อสับปะรดหอมสุวรรณที่อาศัยในอำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์โดยมีจำนวน 400 คนเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติอนุมานด้วยวิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณเชิงเส้นตรงผลการศึกษาพบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุมากกว่า 40 ปี มีระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี อาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่าหรือเท่ากับ 10,000 บาท สถานภาพสมรส 2) ส่วนประสมทางการตลาดพบว่าปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสับปะรดหอมสุวรรณอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก วิเคราะห์รายด้านพบว่าค่าเฉลี่ยสูงสุดคือผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่ายและการส่งเสริมการตลาดตามลำดับ 3) การตัดสินใจซื้อสับปะรดหอมสุวรรณระดับความคิดเห็นมีการตัดสินใจซื้ออยู่ในระดับมาก 4) ปัจจัยประชากรศาสตร์ ได้แก่ เพศ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือนและสถานภาพแตกต่างกันมีการตัดสินใจซื้อสับปะรดหอมสุวรรณแตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 5) ส่วนประสมทางการตลาดผลิตภัณฑ์และราคามีผลต่อการตัดสินใจซื้อสับปะรดหอมสุวรรณที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13388
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
2653001996.pdf3.2 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น