Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13419
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนฤบดี วรรธนาคมth_TH
dc.contributor.authorริญญภัสร์ ธนเสรีอริยพรth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2025-01-24T08:38:02Z-
dc.date.available2025-01-24T08:38:02Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13419en_US
dc.description.abstractการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ของผู้ใช้บริการที่ตัดสินใจใช้บริการธนาคารพาณิชย์ในเขตกรุงเทพมหานคร (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของธนาคารพาณิชย์ในเขตกรุงเทพมหานคร (3) การตัดสินใจใช้บริการธนาคารพาณิชย์ของผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพมหานคร (4) เปรียบเทียบความแตกต่างของการตัดสินใจใช้บริการธนาคารพาณิชย์ จำแนกตามปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ของผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพมหานคร และ (5) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการธนาคารพาณิชย์ของผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพมหานครการศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากประชากรซึ่งไม่ทราบจำนวนที่แน่นอนที่เป็นผู้ใช้บริการธนาคารพาณิชย์ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยการเลือกสุ่มกลุ่มตัวอย่างจากประชากรที่เป็นผู้ใช้บริการธนาคารพาณิชย์ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน ซึ่งเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบสุ่มตามสะดวก วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอนุมานด้วยวิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณเชิงเส้นตรงผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 20 – 30 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพนักเรียน / นักศึกษา และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,000 – 20,000 บาท (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อวิเคราะห์รายด้าน พบว่า ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านกระบวนการบริการ รองลงมาคือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านบุคลากร ด้านสภาพแวดล้อมของการบริการ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านราคา และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ (3) การตัดสินใจใช้บริการธนาคารพาณิชย์ อยู่ในระดับมากที่สุด (4) ปัจจัยประชากรศาสตร์ด้านระดับการศึกษาที่แตกต่างกัน มีการตัดสินใจใช้บริการธนาคารพาณิชย์ของผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพมหานคร แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 (5) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านบุคลากร และด้านกระบวนการบริการ ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการธนาคารพาณิชย์ของผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพมหานคร ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 โดยสามารถรวมกันพยากรณ์การตัดสินใจใช้บริการธนาคารพาณิชย์ของผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพมหานคร ได้ร้อยละ 31.30th_TH
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.sourceBorn digitalth_TH
dc.subjectส่วนประสมทางการตลาด การตัดสินใจใช้บริการธนาคารพาณิชย์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการศึกษาเฉพาะกรณี--บริหารธุรกิจth_TH
dc.titleปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการธนาคารพาณิชย์ของผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeMarketing mix factors influencing the decision to use Commercial Banking Services Among Consumers in Bangkoken_US
dc.typeIndependent Studyen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจ)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were to: (1) examine the demographic factors influencing the decision to use commercial banking services among consumers in Bangkok; (2) analyze the marketing mix factors of commercial banking services among consumers in Bangkok; (3) study the decision to use commercial banking services among consumers in Bangkok; (4) compare differences in the decision to user commercial banking services based on demographic factors; and (5) investigate the marketing mix factors affecting the decision to use commercial banking services. This study utilized quantitative research methodology, collecting data via questionnaires from an unspecified population of commercial banking service users in Bangkok. A convenience sampling method was used to select 400 respondents. Data analysis employed descriptive statistics, including frequency, percentage, mean, and standard deviation, and inferential statistics using one-way ANOVA and muttipte tinear regression analysis. The findings revealed that: (1) most respondents were female, aged 20-30 years, held a bachelor's degree, were students, and had an average monthly income of 10,000-20,000 baht; (2) marketing mix factors were rated highly overall Among the individual aspects, the highest mean was for process, fottowed by product, people, physical evidence, place, price, and promotion, respectively; (3) the overall decision to use commercial banking services among consumers in Bangkok was rated at the highest level; (4) differences in educational levels significantly influenced the decision to use commercial banking services at a 0.05 significance level; and (5) marketing mix factors-product, place, people, and process-significantly influenced the decision to use commercial banking services at a 0.05 significance level,collectively accounting for 31.30% of the variance in decision-making.en_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2653004370.pdf3.21 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.