Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13419
Title: | ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการธนาคารพาณิชย์ของผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Marketing mix factors influencing the decision to use Commercial Banking Services Among Consumers in Bangkok |
Authors: | นฤบดี วรรธนาคม ริญญภัสร์ ธนเสรีอริยพร มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | ส่วนประสมทางการตลาด การตัดสินใจใช้บริการธนาคารพาณิชย์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี การศึกษาเฉพาะกรณี--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ของผู้ใช้บริการที่ตัดสินใจใช้บริการธนาคารพาณิชย์ในเขตกรุงเทพมหานคร (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของธนาคารพาณิชย์ในเขตกรุงเทพมหานคร (3) การตัดสินใจใช้บริการธนาคารพาณิชย์ของผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพมหานคร (4) เปรียบเทียบความแตกต่างของการตัดสินใจใช้บริการธนาคารพาณิชย์ จำแนกตามปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ของผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพมหานคร และ (5) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการธนาคารพาณิชย์ของผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพมหานครการศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากประชากรซึ่งไม่ทราบจำนวนที่แน่นอนที่เป็นผู้ใช้บริการธนาคารพาณิชย์ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยการเลือกสุ่มกลุ่มตัวอย่างจากประชากรที่เป็นผู้ใช้บริการธนาคารพาณิชย์ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน ซึ่งเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบสุ่มตามสะดวก วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอนุมานด้วยวิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณเชิงเส้นตรงผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 20 – 30 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพนักเรียน / นักศึกษา และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,000 – 20,000 บาท (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อวิเคราะห์รายด้าน พบว่า ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านกระบวนการบริการ รองลงมาคือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านบุคลากร ด้านสภาพแวดล้อมของการบริการ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านราคา และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ (3) การตัดสินใจใช้บริการธนาคารพาณิชย์ อยู่ในระดับมากที่สุด (4) ปัจจัยประชากรศาสตร์ด้านระดับการศึกษาที่แตกต่างกัน มีการตัดสินใจใช้บริการธนาคารพาณิชย์ของผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพมหานคร แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 (5) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านบุคลากร และด้านกระบวนการบริการ ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการธนาคารพาณิชย์ของผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพมหานคร ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 โดยสามารถรวมกันพยากรณ์การตัดสินใจใช้บริการธนาคารพาณิชย์ของผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพมหานคร ได้ร้อยละ 31.30 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13419 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2653004370.pdf | 3.21 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.