กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13419
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการธนาคารพาณิชย์ของผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Marketing mix factors influencing the decision to use Commercial Banking Services Among Consumers in Bangkok
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: นฤบดี วรรธนาคม
ริญญภัสร์ ธนเสรีอริยพร
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: ส่วนประสมทางการตลาด การตัดสินใจใช้บริการธนาคารพาณิชย์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การศึกษาเฉพาะกรณี--บริหารธุรกิจ
วันที่เผยแพร่: 2566
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ของผู้ใช้บริการที่ตัดสินใจใช้บริการธนาคารพาณิชย์ในเขตกรุงเทพมหานคร (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของธนาคารพาณิชย์ในเขตกรุงเทพมหานคร (3) การตัดสินใจใช้บริการธนาคารพาณิชย์ของผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพมหานคร (4) เปรียบเทียบความแตกต่างของการตัดสินใจใช้บริการธนาคารพาณิชย์ จำแนกตามปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ของผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพมหานคร และ (5) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการธนาคารพาณิชย์ของผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพมหานครการศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากประชากรซึ่งไม่ทราบจำนวนที่แน่นอนที่เป็นผู้ใช้บริการธนาคารพาณิชย์ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยการเลือกสุ่มกลุ่มตัวอย่างจากประชากรที่เป็นผู้ใช้บริการธนาคารพาณิชย์ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน ซึ่งเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบสุ่มตามสะดวก วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอนุมานด้วยวิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณเชิงเส้นตรงผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 20 – 30 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพนักเรียน / นักศึกษา และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,000 – 20,000 บาท (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อวิเคราะห์รายด้าน พบว่า ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านกระบวนการบริการ รองลงมาคือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านบุคลากร ด้านสภาพแวดล้อมของการบริการ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านราคา และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ (3) การตัดสินใจใช้บริการธนาคารพาณิชย์ อยู่ในระดับมากที่สุด (4) ปัจจัยประชากรศาสตร์ด้านระดับการศึกษาที่แตกต่างกัน มีการตัดสินใจใช้บริการธนาคารพาณิชย์ของผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพมหานคร แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 (5) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านบุคลากร และด้านกระบวนการบริการ ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการธนาคารพาณิชย์ของผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพมหานคร ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 โดยสามารถรวมกันพยากรณ์การตัดสินใจใช้บริการธนาคารพาณิชย์ของผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพมหานคร ได้ร้อยละ 31.30
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13419
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
2653004370.pdf3.21 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น