Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13490
Title: | ปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับการดำเนินการทางวินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา กรณีความผิดที่ปรากฏชัดแจ้ง |
Other Titles: | Legal issues regarding the disciplinary actions of government teachers and education personnel in cases of clearly evident offenses |
Authors: | วิกรณ์ รักษ์ปวงชน สุวัลนีย์ เส็นบัตร มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์ วิกรณ์ รักษ์ปวงชน |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายมหาชน--การศึกษาเฉพาะกรณี ครู--วินัย การศึกษาอิสระ--กฎหมายมหาชน |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษา แนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับการดำเนินการทางวินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (2) ศึกษามาตรการทางกฎหมายการดำเนินการทางวินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของประเทศไทย สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และประเทศญี่ปุ่น (3) วิเคราะห์ปัญหาการดำเนินการทางวินัยของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา กรณีความผิดที่ปรากฏชัดแจ้ง (4) เสนอแนะแนวทางแก้ไขมาตรการทางกฎหมายการดำเนินการทางวินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาการศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการวิจัยเอกสารจากตัวบทกฎหมาย หนังสือ บทความทางวิชาการ ผลงานการวิจัย วิทยานิพนธ์ ข้อมูลสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง รวมถึงคู่มือที่เกี่ยวกับการดำเนินการทางวินัยของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อให้มาตรการการดำเนินการทางวินัยของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีประสิทธิภาพและก่อให้เกิดความเป็นธรรมผลการศึกษาพบว่า (1) การดำเนินการทางวินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาต้องอาศัยหลักการแห่งความเสมอภาค หลักความเป็นธรรม และหลักความชัดเจนของการใช้อำนาจทางปกครอง (2) มาตรการทางกฎหมายการดำเนินการทางวินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของประเทศไทยแตกต่างกับสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และประเทศญี่ปุ่น กล่าวคือ การดำเนินการทางวินัยของสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของผู้บังคับบัญชาตามลำดับที่สูงขึ้นไปและสามารถเข้าดำเนินการสอบสวนเองได้เสมอ ส่วนประเทศญี่ปุ่นมีองค์กรกลางทำหน้าที่ดำเนินการทางวินัยของข้าราชการ (3) ปัญหากรณีความผิดที่ปรากฏชัดแจ้ง คือ การดำเนินการทางวินัยได้ทันทีโดยมิต้องแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน จึงทำให้ผู้ถูกกล่าวหาขาดสิทธิต่างๆ ที่ควรจะได้รับ เนื่องจาก การสืบสวนนั้น กฎหมายไม่ได้กำหนดขั้นตอนและหลักเกณฑ์ในการดำเนินการสืบสวน รวมถึงไม่กำหนดหลักเกณฑ์และคุณสมบัติของผู้ที่มีหน้าที่สืบสวน อีกทั้งขาดการตรวจสอบในการใช้ดุลพินิจของผู้บังคับบัญชา (4) ควรแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 ให้ใช้ขั้นตอนเดียวกันกับการการสอบสวน เพิ่มบทกฎหมายกำหนดการรายงานให้ผู้บังคับบัญชาเหนือขึ้นไป และเพิ่มบทกฎหมายในกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการสอบสวนพิจารณา พ.ศ. 2550 ให้กำหนดคุณสมบัติของคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13490 |
Appears in Collections: | Law-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2654000716.pdf | 1.92 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.