กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13490
ชื่อเรื่อง: ปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับการดำเนินการทางวินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา กรณีความผิดที่ปรากฏชัดแจ้ง
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Legal issues regarding the disciplinary actions of government teachers and education personnel in cases of clearly evident offenses
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วิกรณ์ รักษ์ปวงชน
สุวัลนีย์ เส็นบัตร
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์
วิกรณ์ รักษ์ปวงชน
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายมหาชน--การศึกษาเฉพาะกรณี
ครู--วินัย
การศึกษาอิสระ--กฎหมายมหาชน
วันที่เผยแพร่: 2566
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษา แนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับการดำเนินการทางวินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (2) ศึกษามาตรการทางกฎหมายการดำเนินการทางวินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของประเทศไทย สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และประเทศญี่ปุ่น (3) วิเคราะห์ปัญหาการดำเนินการทางวินัยของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา กรณีความผิดที่ปรากฏชัดแจ้ง (4) เสนอแนะแนวทางแก้ไขมาตรการทางกฎหมายการดำเนินการทางวินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาการศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการวิจัยเอกสารจากตัวบทกฎหมาย หนังสือ บทความทางวิชาการ ผลงานการวิจัย วิทยานิพนธ์ ข้อมูลสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง รวมถึงคู่มือที่เกี่ยวกับการดำเนินการทางวินัยของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อให้มาตรการการดำเนินการทางวินัยของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีประสิทธิภาพและก่อให้เกิดความเป็นธรรมผลการศึกษาพบว่า (1) การดำเนินการทางวินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาต้องอาศัยหลักการแห่งความเสมอภาค หลักความเป็นธรรม และหลักความชัดเจนของการใช้อำนาจทางปกครอง (2) มาตรการทางกฎหมายการดำเนินการทางวินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของประเทศไทยแตกต่างกับสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และประเทศญี่ปุ่น กล่าวคือ การดำเนินการทางวินัยของสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของผู้บังคับบัญชาตามลำดับที่สูงขึ้นไปและสามารถเข้าดำเนินการสอบสวนเองได้เสมอ ส่วนประเทศญี่ปุ่นมีองค์กรกลางทำหน้าที่ดำเนินการทางวินัยของข้าราชการ (3) ปัญหากรณีความผิดที่ปรากฏชัดแจ้ง คือ การดำเนินการทางวินัยได้ทันทีโดยมิต้องแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน จึงทำให้ผู้ถูกกล่าวหาขาดสิทธิต่างๆ ที่ควรจะได้รับ เนื่องจาก การสืบสวนนั้น กฎหมายไม่ได้กำหนดขั้นตอนและหลักเกณฑ์ในการดำเนินการสืบสวน รวมถึงไม่กำหนดหลักเกณฑ์และคุณสมบัติของผู้ที่มีหน้าที่สืบสวน อีกทั้งขาดการตรวจสอบในการใช้ดุลพินิจของผู้บังคับบัญชา (4) ควรแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 ให้ใช้ขั้นตอนเดียวกันกับการการสอบสวน เพิ่มบทกฎหมายกำหนดการรายงานให้ผู้บังคับบัญชาเหนือขึ้นไป และเพิ่มบทกฎหมายในกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการสอบสวนพิจารณา พ.ศ. 2550 ให้กำหนดคุณสมบัติของคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13490
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Law-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
2654000716.pdf1.92 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น