Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13565
Title: การพัฒนาสื่ออินโฟกราฟิกเพื่อประชาสัมพันธ์งานส่งเสริมการเกษตรของนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรในจังหวัดจันทบุรี
Other Titles: Infographic media development for public relation agricultural extension of extensionist in Chanthaburi Province
Authors: เฉลิมศักดิ์ ตุ้มหิรัญ
นภัสวรรณ งามสว่าง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
จินดา ขลิบทอง
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร--วิทยานิพนธ์
เกษตรกรรม--การประชาสัมพันธ์--ไทย--จันทบุรี
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลทั่วไปและการปฏิบัติตามบทบาทและหน้าที่ของนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 2) การใช้สื่ออินโฟกราฟิกเพื่อประชาสัมพันธ์งานส่งเสริมการเกษตรของนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 3) สำรวจความต้องการพัฒนาสื่ออินโฟกราฟิกเพื่อประชาสัมพันธ์งานส่งเสริมการเกษตรของนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 4) พัฒนาสื่ออินโฟกราฟิกเพื่อประชาสัมพันธ์งานส่งเสริมการเกษตรของนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 5) ประเมินความพึงพอใจสื่ออินโฟกราฟิกเพื่อประชาสัมพันธ์งานส่งเสริมการเกษตรของนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ศึกษา คือ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรในจังหวัดจันทบุรี จำนวน 72 คน และประธานกลุ่มแปลงใหญ่ทุเรียนในจังหวัดจันทบุรี จำนวน 11 คน ใช้แบบสอบถามอิเล็กทรอนิกส์เก็บข้อมูลวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าต่ำสุด ค่าสูงสุด ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการ วิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรจังหวัดจันทบุรี ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุเฉลี่ย 40 ปี ระดับตำแหน่งปฏิบัติการ มีอายุการทำงานเฉลี่ย 10 ปี ปฏิบัติหน้าที่กลุ่มอารักขาพืช 2) นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรจังหวัดจันทบุรีใช้สื่อออนไลน์ในการเผยแพร่ด้วยโทรศัพท์มือถือ โดยได้รับสื่ออินโฟกราฟิกจากสำนักงานเกษตรจังหวัด ความถี่การใช้เฉลี่ย 12 ครั้ง/เดือน 3) นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรจังหวัดจันทบุรี ต้องการพัฒนาสื่ออินโฟกราฟิกให้มีข้อความส่วนหัวเรื่อง ว่าข่าวประชาสัมพันธ์ ระบุที่อยู่สำนักงานเกษตรอำเภอ/จังหวัด ใช้โลโก้กรมส่งเสริมการเกษตรและสำนักงานเกษตรจังหวัดจันทบุรี รูปแบบตัวอักษรศรีราชา ตัวเลขอารบิก ใช้ภาพการปฏิบัติงานของนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร โทนสีเย็น ขนาดเอสี่ 4) ผู้วิจัยมีการพัฒนาสื่ออินโฟกราฟิกโดยมีองค์ประกอบดังนี้ กำหนดเนื้อหา (1) วันเก็บเกี่ยวและฤดูกาลเริ่มต้นฤดูกาลเก็บเกี่ยวทุเรียนจังหวัดจันทบุรี ด้วยโครงสร้างรูปแบบบทความ (2) จุดบริการตรวจก่อนตัดทุเรียน ด้วยโครงสร้างรูปแบบมีหัวข้อย่อย (3) กระบวนการ 5 ขั้นตอนตรวจก่อนตัดทุเรียน ด้วยโครงสร้างรูปแบบอธิบายขั้นตอนการทำงาน กำหนดภาพให้ตรงกับข้อมูล ผลิตสื่ออินโฟกราฟิกโดยใช้โปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ และเผยแพร่สื่ออินโฟกราฟิกผ่านสื่อออนไลน์ให้กับนักวิชาการ ส่งเสริมการเกษตรและประธานกลุ่มแปลงใหญ่ทุเรียนจังหวัดจันทบุรี 5) นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรและประธานกลุ่มแปลงใหญ่ทุเรียนจังหวัดจันทบุรีมีความพึงพอใจสื่ออินโฟกราฟิกในด้านการนำเสนอข้อมูลที่ครบถ้วน การออกแบบสามารถจดจำได้ง่าย สามารถใช้สื่ออินโฟกราฟิกเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้รับสารเข้าใจงานของนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรจังหวัดจันทบุรีได้ครบถ้วนทำให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพมากขึ้น
Description: วิทยานิพนธ์ (กษ.ม. (ส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13565
Appears in Collections:Agri-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2649001605.pdf2.04 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.