กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13681
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์ด้านการเกษตรสำหรับเกษตรกรในจังหวัดระนอง
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development for agricultural public relations media for farmers in Ranong Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: บำเพ็ญ เขียวหวาน
ดวงพร ทองปาน
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
เบญจมาศ อยู่ประเสริฐ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร--วิทยานิพนธ์
เกษตรกรรม--การประชาสัมพันธ์
วันที่เผยแพร่: 2566
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ข้อมูลพื้นฐานส่วนบุคคล สภาพเศรษฐกิจ และสังคมของเกษตรกร 2) ความรู้และพฤติกรรมในการรับสื่อประชาสัมพันธ์ด้านการเกษตรของเกษตรกร 3) ความพึงพอใจ ความต้องการ ปัญหาและข้อเสนอแนะในการใช้สื่อประชาสัมพันธ์ด้านการเกษตรของเกษตรกร 4) การพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์ และประเมินการใช้สื่อด้านการเกษตรสำหรับเกษตรกร การวิจัยนี้เป็นงานวิจัยแบบสำรวจ ประชากรในการวิจัยคือ เกษตรกรในจังหวัดระนองที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร ปี 2565 จำนวน 24,854 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของทาโร ยามาเน ที่ความคลาดเคลื่อน 0.07 ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 204 คน สุ่มตัวอย่างแบบง่ายโดยการจับสลาก และกลุ่มผู้ให้ข้อมูลในการทดลองใช้สื่อที่ได้พัฒนาขึ้น จำนวน 30 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าต่ำสุด ค่าสูงสุด ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การจัดอันดับ และการจัดหมวดหมู่ข้อมูล ผลการวิจัย พบว่า 1) เกษตรกรมีอายุเฉลี่ย 51.13 ปี มีจำนวนสมาชิกครัวเรือนเฉลี่ย 3.5 คน รายได้ในภาคการเกษตรเฉลี่ย 111,666.67 บาทต่อปี พื้นที่ถือครองทางการเกษตรเฉลี่ย 13.25 ไร่ 2) เกษตรกรมีความรู้เกี่ยวกับสื่อประชาสัมพันธ์ด้านการเกษตรอยู่ในระดับมาก โดยตอบถูกต้องเฉลี่ย 12 ข้อ จาก 15 ข้อ มีระดับการรับสื่อประชาสัมพันธ์ประเภทสื่อบุคคลมากที่สุด จากกำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน/ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน รองลงมาคือสื่อออนไลน์ ประเภทไลน์ และเกษตรกรส่วนใหญ่รับข้อมูลข่าวสารช่วงเวลา 17.01-21.00 น. 3) เกษตรกรมีความพึงพอใจการรับสื่อประชาสัมพันธ์ประเภทสื่อบุคคลมากที่สุด จากกำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน/ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน รองลงมาคือสื่อออนไลน์ ประเภทไลน์และเฟสบุ๊ค มีความต้องการ สื่อประชาสัมพันธ์ด้านการเกษตรในประเด็นข่าวสารโครงการที่เป็นประโยชน์ด้านการเกษตรมากที่สุด รองลงมาคือด้านสถานการณ์ระบาดของโรคศัตรูพืช เกษตรกรมีปัญหาการรับสื่อประชาสัมพันธ์ในประเด็นช่องทางในการสื่อสารมากที่สุด และข้อเสนอแนะเกษตรกรให้ความสำคัญกับประเด็นผู้รับสารมากที่สุด โดยควรมีหลักสูตรการสอบถาม ปรึกษาเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง 4) การพัฒนาสื่อออนไลน์ 4 ประเภท ได้แก่ เว็บไซต์ เฟสบุ๊ค ไลน์ และยูทูป ของสำนักงานเกษตรจังหวัดระนอง โดยใช้ผลจากการศึกษาด้านความต้องการรับสื่อ ปัญหาและข้อเสนอแนะจากการใช้สื่อ จากนั้นทดลองใช้สื่อออนไลน์กับเกษตรกร 30 คน พบว่า เกษตรกรมีความพึงพอใจภาพรวมทั้งหมดอยู่ในระดับมาก และข้อเสนอแนะของเกษตรกรหลังทดลองใช้สื่อออนไลน์มากที่สุด ในประเด็นเนื้อหาที่ตรงกับความต้องการของเกษตรกร รวมถึงการประชาสัมพันธ์ช่องทางการเผยแพร่สื่อที่เกษตรกรสามารถเข้าถึงได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (กษ.ม. (ส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13681
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Agri-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
2659002048.pdf2.08 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น