Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1430
Title: | การปรับตัวทางวัฒนธรรมที่ส่งผลต่อความรู้สึกสอดคล้องกลมกลืนในชีวิตของนักศึกษามุสลิม ระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา |
Other Titles: | Cultural adaptation affecting a sense of coherence of the Muslim Undergraduate Students in Songkhla Rajabhat University |
Authors: | ไหมไทย ไชยพันธุ์ จิระสุข สุขสวัสดิ์ |
Keywords: | นักศึกษา -- การปรับตัว |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Citation: | วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 10, ฉบับที่ 1 (ม.ค.- มิ.ย. 2560), หน้า 191-213 |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการปรับตัวทางวัฒนธรรมกับความรู้สึกสอดคล้องกลมกลืนในชีวิตของนักศึกษามุสลิมระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลาและ 2) ศึกษาการปรับตัวทางวัฒนธรรมที่สามารถทำนายแนวโน้มความรู้สึกสอดคล้องกลมกลืนในชีวิตของนักศึกษามุสลิมระดับปริญญาตรี กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษามุสลิมที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยราชกัฎสงขลาจำนวน 305 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตรประมาณค่ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยแบบพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า การปรับตัวทางวัฒนธรรมด้านการใช้ภาษามีความสัมพันธ์ทางลบกับความรู้สึกสอดคล้องกลมกลืนในชีวิต มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ -16 การปรับตัวทางวัฒนธรรมค้านการแต่งกาย การปรับตัวทางวัฒนธรรมค้านการปฏิบัติศาสนกิจ การปรับตัวทางวัฒนธรรมด้านการ บริ โภคอาหาร และการปรับตัวทางวัฒนธรรมด้านการถือศีลอดมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความรู้สึกสอดคล้องกลมกลืนในชีวิต มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ .14, . 20 ,.13และ .34 ตามลำดับอย่างมีนัขสำคัญทางสถิติที่ระดับ .0ร การปรับตัวทางวัฒนธรรมด้านสังคม และการปรับตัวทางวัฒนธรรมด้านการทักทายและการทำความเคารพ ไม่มีความสัมพันธ์กับความรู้สึกสอดคล้องกลมกลืนในชีวิตตัวพยากรณ์ที่ดีที่สามารถทำนายความรู้สึกสอดคล้องกลมกลืนในชีวิตของนักศึกษามุสลิมระดับปริญญาตรี คือ ตัวแปรการปรับตัวทางวัฒนธรรมด้นการถือศีลอด มีค่าสัมประสิทธิ์ของตัวแปร เท่ากับ .26 และตัวแปรการปรับตัวทางวัฒนธรรมค้านการใช้ภาษามีค่าสัมประสิทธิ์ของตัวแปร เท่ากับ -06 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1430 |
ISSN: | 1905-4653 |
Appears in Collections: | STOU Education Journal |
This item is licensed under a Creative Commons License