Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1430
Title: การปรับตัวทางวัฒนธรรมที่ส่งผลต่อความรู้สึกสอดคล้องกลมกลืนในชีวิตของนักศึกษามุสลิม ระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา
Other Titles: Cultural adaptation affecting a sense of coherence of the Muslim Undergraduate Students in Songkhla Rajabhat University
Authors: ไหมไทย ไชยพันธุ์
จิระสุข สุขสวัสดิ์
Keywords: นักศึกษา -- การปรับตัว
Issue Date: 2560
Publisher: สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Citation: วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 10, ฉบับที่ 1 (ม.ค.- มิ.ย. 2560), หน้า 191-213
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการปรับตัวทางวัฒนธรรมกับความรู้สึกสอดคล้องกลมกลืนในชีวิตของนักศึกษามุสลิมระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลาและ 2) ศึกษาการปรับตัวทางวัฒนธรรมที่สามารถทำนายแนวโน้มความรู้สึกสอดคล้องกลมกลืนในชีวิตของนักศึกษามุสลิมระดับปริญญาตรี กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษามุสลิมที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยราชกัฎสงขลาจำนวน 305 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตรประมาณค่ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยแบบพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า การปรับตัวทางวัฒนธรรมด้านการใช้ภาษามีความสัมพันธ์ทางลบกับความรู้สึกสอดคล้องกลมกลืนในชีวิต มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ -16 การปรับตัวทางวัฒนธรรมค้านการแต่งกาย การปรับตัวทางวัฒนธรรมค้านการปฏิบัติศาสนกิจ การปรับตัวทางวัฒนธรรมด้านการ บริ โภคอาหาร และการปรับตัวทางวัฒนธรรมด้านการถือศีลอดมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความรู้สึกสอดคล้องกลมกลืนในชีวิต มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ .14, . 20 ,.13และ .34 ตามลำดับอย่างมีนัขสำคัญทางสถิติที่ระดับ .0ร การปรับตัวทางวัฒนธรรมด้านสังคม และการปรับตัวทางวัฒนธรรมด้านการทักทายและการทำความเคารพ ไม่มีความสัมพันธ์กับความรู้สึกสอดคล้องกลมกลืนในชีวิตตัวพยากรณ์ที่ดีที่สามารถทำนายความรู้สึกสอดคล้องกลมกลืนในชีวิตของนักศึกษามุสลิมระดับปริญญาตรี คือ ตัวแปรการปรับตัวทางวัฒนธรรมด้นการถือศีลอด มีค่าสัมประสิทธิ์ของตัวแปร เท่ากับ .26 และตัวแปรการปรับตัวทางวัฒนธรรมค้านการใช้ภาษามีค่าสัมประสิทธิ์ของตัวแปร เท่ากับ -06
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1430
ISSN: 1905-4653
Appears in Collections:STOU Education Journal

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
44374.pdfเอกสารฉบับเต็ม602.75 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons