กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1435
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่อง สารเพื่อชีวิตสำหรับผู้เรียนการศึกษานอกระบบระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในจังหวัดปทุมธานี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Development of a science activity package on substances for life for Nonformal Lower Secondary Education Learners in Pathumthani Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วันชนก อาจปรุ สารีพันธุ์ ศุภวรรณ สุทธิวรรณ ตันดิรจนาวงศ์ |
คำสำคัญ: | วิทยาศาสตร์--การสอนด้วยสื่อ |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
แหล่งอ้างอิง: | วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 10, ฉบับที่ 1 (ม.ค.- มิ.ย. 2560), หน้า 273-285 |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารเพื่อชีวิต สำหรับผู้เรียนการศึกยานอกระบบ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนจากชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่อง สารเพื่อชีวิต และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนการศึกษานอกระบบ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่มีต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารเพื่อชีวิตกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้เรียนการศึกษานอกระบบที่ศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2537 ของศูนย์การศึกษานอกระบบและ การศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี จำนวน 31 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสดร์ เรื่องสารเพื่อชีวิต สำหรับผู้เรียนการศึกษานอกระบบ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียน และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้รียนการศึกษานอกระบบที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทาศาสตร์ เรื่อง สารเพื่อชีวิต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพ E/E, ค่เฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่ามีผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารเพื่อชีวิตที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 คือ 80. 77/8 1.29 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) ความพึงพอใจของผู้เรียนการศึกษานอกระบบ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่มีต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์มีค่าเฉลี่ย 4.64 ซึ่งมีค่าอยู่ในระดับมากที่สุด |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1435 |
ISSN: | 1905-4653 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | STOU Education Journal |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License