Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1444
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบำเพ็ญ เขียวหวาน, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorเบญจมาศ อยู่ประเสริฐ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorสมจิต โยธะคง, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorอรัญ สิงห์คำ, 2503--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2022-09-12T06:20:49Z-
dc.date.available2022-09-12T06:20:49Z-
dc.date.issued2562-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1444-
dc.descriptionดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.(ส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2562th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ความคิดเห็นของผู้เรียน ผู้สอน และผู้บริหาร ต่อปัจจัยการพัฒนาเกษตรกรมืออาชีพ (2) วิเคราะห์และสังเคราะห์คุณลักษณะของเกษตรกรมืออาชีพ (3) วิเคราะห์และพัฒนาโมเดลการพัฒนาเกษตรกรมืออาชีพ (4) เพื่อทดลองใช้โมเดลการพัฒนาเกษตรกรมืออาชีพ และ (5) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้สอนและผู้เรียนต่อโมเดลการพัฒนาเกษตรกรมืออาชีพ ประชากร คือ (1) ผู้เรียนโครงการอาชีวศึกษาเพื่อพัฒนาชนบท (อศ.กช) สถาบันการอาชีวศึกษาเกษตรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 1,480 คน สุ่มตัวอย่างจำนวน 240 คน แบบเจาะจง (2) ผู้สอน จำนวน 100 คน สุ่มแบบเจาะจง จำนวน 50 คน (3) ผู้บริหาร จำนวน 30 คน เก็บจากประชากรทั้งหมด ได้แก่ ผู้อำนวยการวิทยาลัย จำนวน 10 คน รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ จำนวน 10 คน และหัวหน้าโครงการ อาชีวศึกษาเพื่อพัฒนาชนบท จำนวน 10 คน และ (4) เกษตรกรต้นแบบ จำนวน 10 คน คัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบสนทนากลุ่ม วิเคราะห์โดยสถิติพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที-เทส ผลการวิจัยพบว่า (1) ความคิดเห็นต่อปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเกษตรกรมืออาชีพ ผู้สอนจะต้องสร้างแรงจูงใจให้ผู้เรียน ผู้เรียนจะต้องมีการทำแผนชีวิต มีเนื้อหาการเรียนรู้ทันสมัย สื่อการเรียนรู้สำคัญ คือ ฟาร์มภายในวิทยาลัย (2) การเข้าสู่อาชีพเกษตรกรรมของเกษตรกรต้นแบบ เกิดจากแรงจูงใจและมีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ มีความรู้และทักษะในการลดต้นทุนการผลิต การเพิ่มผลผลิตและมูลค่าผลผลิต ส่วนคุณลักษณะของเกษตรกรมืออาชีพ คือ มีความรู้ ทักษะในสาขาอาชีพ มีทักษะในการสื่อสารกับบุคคลอื่น มีทักษะในการดำรงตนตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (3) โมเดลการพัฒนาเกษตรกรมืออาชีพ ประกอบด้วยการพัฒนา 6 ขั้นตอน คือ การวิเคราะห์อาชีพ การพัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ การเตรียมผู้สอน การจัดการเรียนรู้โดยยึดอาชีพเป็นฐาน และขั้นตอนการพัฒนา (4) ความคิดเห็นของผู้เรียนกลุ่มทดลองก่อนและหลังการทดลองใช้โมเดลการพัฒนาเกษตรกรมืออาชีพมีความแตกต่างกันทางสถิติที่ระดับ 0.05 (5) ความคิดเห็นของผู้สอนกับผู้เรียนต่อโมเดลการพัฒนาเกษตรกรมืออาชีพมีความแตกต่างกันทางสถิติth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectการพัฒนาการเกษตร--ไทย (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)th_TH
dc.subjectวิทยาลัยเกษตรกรรม--การศึกษาและการสอน--ไทย (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)th_TH
dc.titleโมเดลการพัฒนาเกษตรกรมืออาชีพสถาบันการอาชีวศึกษาเกษตรภาคตะวันออกเฉียงเหนือth_TH
dc.title.alternativeProfessional farmer development model in Northeastern Vocational Agriculture Institute Thailanden_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameดุษฎีบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาเอกth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Agri-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_162524.pdfเอกสารฉบับเต็ม31.24 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons