Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1625
Title: การเลือกช่องทางในการฟังเพลงไทยสากลของผู้บริโภค Gen Y และ Gen Z ในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Channels selection behavior for listening to modern Thai music of Gen Y and Gen Z consumers in Bangkok
Authors: ไพบูรณ์ คะเชนทรพรรค์
แมนสรวง สุรางครัตน์, 2518-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ธีรารักษ์ โพธิสุวรรณ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์--วิทยานิพนธ์
การเลือกของผู้บริโภค--เพลงและดนตรี
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ
ดนตรีกับอินเทอร์เน็ต--ไทย--กรุงเทพฯ
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพการเลือกช่องทางในการฟังเพลงไทยสากล 2) พฤติกรรมการฟังเพลงไทยสากล และ 3) เปรียบเทียบลักษณะทางประชากรกับการเลือกช่องทางในการฟังเพลงไทยสากลของผู้บริโภค Gen Y และ Gen Z ในกรุงเทพมหานคร การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสํารวจกลุ่มตัวอย่างคือ ประชาชนในกรุงเทพมหานครที่มีอายุ ระหว่าง 15-35 ปี จํานวน 400 คน สุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือวิจัยคือแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวน และการทดสอบคู่ต่างโดยวิธี LSD ผลการวิจัย พบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เลือกฟังเพลงไทยสากล ผ่านช่องทางที่อาศัยอินเทอร์ เน็ตเป็นพื้นฐาน โดยกลุ่มตัวอย่างมี ความคิดเห็นในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง ในเงื่อนไขด้านการจดจําของช่องทาง เพราะเป็น “ช่องทางที่ใช้งานง่าย ทําให้จดจําได้ง่าย” 2) กลุ่มตัวอยางส่วนใหญ่ฟังเพลงไทยสากลมากกวา 3 ครั้งต่อวัน ใช้ระยะเวลาในการฟัง 1-2 ชั่วโมงต่อวัน เลือกฟังเพลงไทยสากลผ่านช่องทางยูทูบ และ 3) เพศ อายุ และรายได้ของผู้บริโภค Gen Y และ Gen Z ในกรุงเทพมหานคร ที่แตกต่างกันมีการเลือกช่องทางในการฟังเพลงไทยสากลแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม. (นิเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1625
Appears in Collections:Comm-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib159683.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.55 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons