Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1655
Title: ผลของโปรแกรมพัฒนาความตระหนักรู้และทักษะการป้องกันการตั้งครรภ์ซ้ำต่อการตระหนักรู้และพฤติกรรมป้องกันการตั้งครรภ์ซ้ำในมารดาวัยรุ่น จังหวัดเพชรบุรี
Other Titles: The effects of a self-awareness and behavioral skills development program on self-awareness and repeated pregnancy prevention behaviors in teenage mothers, Phetchaburi Province
Authors: ดวงกมล ปิ่นเฉลี่ยว, อาจารย์ที่ปรึกษา
ทิพย์ฆัมพร เกษโกมล, อาจารย์ที่ปรึกษา
อังสินี กันสุขเจริญ, 2514
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชน -- วิทยานิพนธ์
การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น -- การป้องกัน
คุมกำเนิด
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยกึ่งทดลองนื้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ผลของโปรแกรมพัฒนาความตระหนักรู้ และทักษะการป้องกันการตั้งครรภ์ซํ้าต่อความตระหนักรู้ในตนเองและพฤติกรรมป้องกันการตั้งครรภ์ ซํ้าของมารดาวัยรุ่น จังหวัดเพชรบุรี กลุ่มตัวอย่างเป็นมารดาวัยรุ่นหลังคลอดบุตรคนแรกอายุนัอยกว่า 20 ปี ที่มารับบริการที่ แผนกหลังคลอดในโรงพยาบาลทั่วไป จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 50 คน ซึ่งได้มาจากการคัดเลือกกลุ่ม ตัวอย่างแบบเจาะจง แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มเปรียบเทียบ กลุ่มละ 25 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ 1) โปรแกรมพัฒนาความตระหนักรู้และทักษะการป้องกันการตั้งครรภ์ชํ้าโดยประยุกต่ไข้แบบจำลอง ข้อมูล แรงจูงใจและทักษะทางพฤติกรรม ร่วมกับทฤษฎีความตระหนักรู้ในตนเอง มืระยะเวลา ดำเนินการ 8 สัปดาห์ กิจกรรมประกอบด้วย (1) การสรัางความตระหนักรู้ (2) การให้ข้อมูล 3) การ สรัางแรงจูงใจ และ (4) การพัฒนาทักษะการป้องกันการตั้งครรภ์ซํ้า 2) แบบสอบถาม ได้แก่ แบบสอบถามความตระหนักรู้ในตนเองและพฤติกรรมป้องกันการตั้งครรภ์ซํ้า มีค่าดัชนีความตรงเชิง เนื้อหาเท่ากับ .91 และ .93 และค่าความเที่ยงเท่ากับ .92 และ .92 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ สถิติเชิงพรรณนา และสถิติทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า ความตระหนักรู้ในตนเอง และพฤติกรรมการป้องกันการตั้งครรภ์ซํ้า ของมารดาวัยรุ่นในกลุ่มทดลองหลังเข้าร่วมโปรแกรมสูงกว่าก่อนเข้าร่วมโปรแกรมและสูงกว่ากลุ่ม เปรียบเทียบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชน)) - - มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2562
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1655
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib165219.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.65 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons