Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1657
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบุญศรี พรหมมาพันธุ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorลาวัลย์ รักสัตย์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorนิตยา การีซอ, 2521--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2022-09-30T06:39:49Z-
dc.date.available2022-09-30T06:39:49Z-
dc.date.issued2560-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1657-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา)) -- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2560th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างแบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการวิเคราะห์เรื่อง สมบัติของสาร การเปลี่ยนแปลงของโลกและดาราศาสตร์สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสํานักงานเขตพื้่นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 และ (2) ตรวจสอบคุณภาพแบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการวิเคราะห์เรื่องสมบัติของสาร การเปลี่ยนแปลงของโลก และดาราศาสตร์สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษ สุราษฎร์ธานี เขต 1 จํานวน 341 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการวิเคราะห์เรื่อง สมบัติของสาร การเปลี่ยนแปลงของ โลกและดาราศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความตรงเชิงเนื้อหา ค่าความเที่ยง ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนกและอำนาจการวินิจฉัย ผลการวิจัยปรากฎว่า (1) แบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการวิเคราะห์ที่สร้างขึ้นประกอบด้วย 3 สาระ คือ สมบัติของสาร การเปลี่ยนแปลงของโลกและดาราศาสตร์และ (2) แบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการวิเคราะห์เรื่อง สมบัติของสาร การเปลี่ยนแปลงของโลกและดารา ศาสตร์ มีคุณภาพด้านความตรงเชิงเนื้อหามีค่าระหว่าง 0.60 – 1.00 ค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.88 ค่าความยากอยู่ระหว่าง่ 0.29-0.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.21-0.46 และอำนาจการวินิจฉัยผ่าน เกณฑ์ ซึ่งแบบทดสอบมีคุณภาพตมเกณฑ์ที่กำหนดth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2017.102-
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectทักษะทางการคิด--กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectวิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--สุราษฎร์ธานีth_TH
dc.subjectทักษะทางการคิด--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)th_TH
dc.titleการพัฒนาแบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการวิเคราะห์เรื่อง สมบัติของสารการเปลี่ยนแปลงของโลกและดาราศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1th_TH
dc.title.alternativeDevelopment of a diagnostic test of analysis skills in the topics of Properties of Matter, Changes of the Earth, and Astronomy for Prathom Suksa VI students in schools under Surat Thani Primary Education Service Area Office 1th_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2017.102-
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to construct a diagnostic test of analysis skills in the topics of Properties of Matter, Changes of the Earth, and Astronomy for Prathom Suksa VI students in schools under Surat Thani Primary Education Service Area Office 1; and (2) to verify the quality of constructed diagnostic test of analysis skills in the topics of Properties of Matter, Changes of the Earth, and Astronomy for Prathom Suksa VI students in schools under Surat Thani Primary Education Service Area Office 1. The research sample consisted of 341 Prathom Suksa VI students in schools under Surat Thani Primary Education Service Area 1. The instrument employed in this research was a diagnostic test of analysis skills in the topics of Properties of Matter, Changes of the Earth, and Astronomy. Statistics for data analysis were the index of content–objective congruence (IOC) for content validity, reliability coefficient, difficulty index, discrimination index and diagnosis index. Research results showed that (1) the constructed diagnostic test of analysis skills consisted of 3 topics: Properties of Matter, Changes of the Earth, and Astronomy; and (2) the constructed diagnostic test of analysis skills in the Topics of Properties of Matter, Changes of the Earth, and Astronomy was found to have IOC ranging from 0.60–1.00, the reliability coefficients as 0.88, difficulty indices ranging from 0.29- 0.80, discrimination indices ranging from 0.21-0.46 , and met the diagnosis power criterion. Thus, quality of the developed test met the pre-determined criteriaen_US
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_159599.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.37 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons