กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1657
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาแบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการวิเคราะห์เรื่อง สมบัติของสารการเปลี่ยนแปลงของโลกและดาราศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of a diagnostic test of analysis skills in the topics of Properties of Matter, Changes of the Earth, and Astronomy for Prathom Suksa VI students in schools under Surat Thani Primary Education Service Area Office 1
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: บุญศรี พรหมมาพันธุ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ลาวัลย์ รักสัตย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
นิตยา การีซอ, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา --วิทยานิพนธ์
ทักษะทางการคิด--กิจกรรมการเรียนการสอน
วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--สุราษฎร์ธานี
ทักษะทางการคิด--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างแบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการวิเคราะห์เรื่อง สมบัติของสาร การเปลี่ยนแปลงของโลกและดาราศาสตร์สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสํานักงานเขตพื้่นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 และ (2) ตรวจสอบคุณภาพแบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการวิเคราะห์เรื่องสมบัติของสาร การเปลี่ยนแปลงของโลก และดาราศาสตร์สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษ สุราษฎร์ธานี เขต 1 จํานวน 341 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการวิเคราะห์เรื่อง สมบัติของสาร การเปลี่ยนแปลงของ โลกและดาราศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความตรงเชิงเนื้อหา ค่าความเที่ยง ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนกและอำนาจการวินิจฉัย ผลการวิจัยปรากฎว่า (1) แบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการวิเคราะห์ที่สร้างขึ้นประกอบด้วย 3 สาระ คือ สมบัติของสาร การเปลี่ยนแปลงของโลกและดาราศาสตร์และ (2) แบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการวิเคราะห์เรื่อง สมบัติของสาร การเปลี่ยนแปลงของโลกและดารา ศาสตร์ มีคุณภาพด้านความตรงเชิงเนื้อหามีค่าระหว่าง 0.60 – 1.00 ค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.88 ค่าความยากอยู่ระหว่าง่ 0.29-0.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.21-0.46 และอำนาจการวินิจฉัยผ่าน เกณฑ์ ซึ่งแบบทดสอบมีคุณภาพตมเกณฑ์ที่กำหนด
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา)) -- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2560
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1657
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_159599.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.37 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons