Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1682
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพรชุลีย์ นิลวิเศษ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorบำเพ็ญ เขียวหวาน, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorศรัณยู จึงดำรงกิจ, 2529--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2022-10-10T07:15:28Z-
dc.date.available2022-10-10T07:15:28Z-
dc.date.issued2560-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1682-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (กษ.ม.(ส่งเสริมการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2560th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยทางสังคม เศรษฐกิจ และการตลาดของเกษตรกร (2) ปัจจัยทางสังคม เศรษฐกิจ และพฤติกรรมของผู้บริโภค (3) ปัจจัยทางสังคมของผู้เชี่ยวชาญ (4) ประเมินประสิทธิภาพบรรจุภัณฑ์ผักเหมียงพร้อมปรุง และ (5) ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ผักเหมียงพร้อมปรุง ผลการวิจัย พบว่า (1) เกษตรกรส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุเฉลี่ย 58.44 ปี จบการศึกษาระดับประถมศึกษา จำนวนแรงงานในครัวเรือนเฉลี่ย 1.47 คน มีพื้นที่ทำการเกษตรและพื้นที่ปลูกผักเหมียงเฉลี่ย 14.65 ไร่ และ 2.74 ไร่ ตามลำดับ มีปริมาณผลผลิตผักเหมียงรวมต่อไร่ต่อปี เฉลี่ย 2,861.90 กิโลกรัม มีเกษตรกรเพียงกึ่งหนึ่งที่ได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐาน GAP ช่องทางการตลาดจำหน่ายให้กับผู้บริโภคโดยตรงในตลาดชุมชน ลักษณะการจำหน่ายผลผลิตแบบคละ ราคาขายเฉลี่ยกิโลกรัมละ 84.76 บาท (2) ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุเฉลี่ย 34.08 ปี สถานภาพโสด มีสมาชิกในครัวเรือนเฉลี่ย 3.50 คน จบการศึกษาระดับปริญญาตรี รายได้ต่อเดือนเฉลี่ย 18,543.14 บาท มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน ซื้อผักเหมียงจากตลาดนัดในชุมชนเพราะมีความสะดวก มีจำนวนครั้งในการซื้อต่อเดือนเฉลี่ย 2.46 ครั้ง ปริมาณการซื้อในแต่ละครั้งเฉลี่ย 2.72 กำ และพิจารณาแหล่งผลิตก่อนซื้อทุกครั้ง (3) ผู้เชี่ยวชาญทั้งหมดเป็นเพศชาย มีอายุเฉลี่ย 37.67 ปี จบการศึกษาสูงกว่าระดับปริญญาตรี และมีประสบการณ์ในการทำงานด้านการออกแบบเฉลี่ย 10.17 ปี (4) การประเมินประสิทธิภาพบรรจุภัณฑ์ผักเหมียงพร้อมปรุงในภาพรวมโดยเกษตรกรอยู่ในระดับดีมาก ส่วนผู้บริโภคและผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับดี และให้คะแนนด้านการอำนวยความสะดวกเป็นอันดับแรก และ (5) ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ผักเหมียงพร้อมปรุง ได้แก่ การออกแบบควรทำให้ต้นทุนการผลิตตํ่าที่สุด แต่ยังคงคุณภาพไว้ บรรจุภัณฑ์ควรใช้วัสดุธรรมชาติที่สามารถหาได้จากในชุมชน ควรแบ่งช่องให้ส่วนประกอบต่าง ๆ ในบรรจุภัณฑ์แยกเป็นสัดส่วน เพื่อป้องกันความชื้นจากผักเหมียงและปกป้องส่วนประกอบภายในไม่ให้เคลื่อนไหวไปมา รวมทั้งเพิ่มเอกลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ตลงไปในโลโก้สินค้า เพิ่มลวดลายที่สื่อถึงผลผลิตทางการเกษตร และเพิ่มสีสันให้มีความโดดเด่นสะดุดตากว่าสินค้าอื่นth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --วิทยานิพนธ์.th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาส่งเสริมการเกษตร --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectบรรจุภัณฑ์--การออกแบบth_TH
dc.subjectผักเหมียง--การตลาด--ไทย--ภูเก็ตth_TH
dc.titleการพัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าผักเหมียงของกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ในอำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ตth_TH
dc.title.alternativePackage development for value-added of melinjo (Gnetum gnemon L.) of farmer in big field group of Mueag Phuket District in Phuket Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameเกษตรศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Agri-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
159301.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.42 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons