กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1687
ชื่อเรื่อง: | การมีส่วนร่วมตามบทบาทหน้าที่ในการดำเนินงานของคณะกรรมการศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรในจังหวัดปทุมธานี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Participation in operation role by committees of agricultural learning center in Pathum Thani Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | พลสราญ สราญรมย์, อาจารย์ที่ปรึกษา บำเพ็ญ เขียวหวาน, อาจารย์ที่ปรึกษา กิตติมา แซ่จิ้ว, 2521- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาส่งเสริมการเกษตร --วิทยานิพนธ์ สินค้าเกษตร--ไทย--การผลิต. การมีส่วนร่วมของเกษตรกร--ไทย--ปทุมธานี ศูนย์การเรียนชุมชน--ไทย--ปทุมธานี |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ข้อมูลพื้นฐานส่วนบุคคล สภาพทางเศรษฐกิจ และสังคมของคณะกรรมการศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (2) การรับรู้หน้าที่ในการดำเนินงานของคณะกรรมการ (3) การมีส่วนร่วมตามบทบาทหน้าที่ในการดำเนินงานของคณะกรรมการ และ (4) ปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมตามบทบาทหน้าที่ในการดำเนินงานของคณะกรรมการ ผลการวิจัย พบว่า (1) คณะกรรมการ ศพก.ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุเฉลี่ย 55 ปี มีสถานภาพสมรสแล้ว จบการศึกษาในระดับประถมศึกษา อาชีพหลักประกอบการเกษตร มีสมาชิกในครัวเรือนเฉลี่ย 2.45 คน รายได้ของครอบครัวเฉลี่ย 258,098.96 บาทต่อปี ระยะเวลาการเป็นคณะกรรมการเฉลี่ย 2.69 ปี ตำแหน่งทางสังคมเป็นผู้นำทางการเกษตร เช่น หมอดินอาสา อาสาสมัครเกษตร (อกม.) เป็นผู้ใหญ่บ้านและคณะกรรมการหมู่บ้าน ประสบการณ์ด้านการเกษตรเฉลี่ย 20.92 ปี ได้รับแหล่งความรู้หรือข้อมูลข่าวสารด้านการเกษตรมากกว่าครึ่งจากนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ (2) คณะกรรมการ ศพก. มีการรับรู้หน้าที่ในระดับมากที่สุดในประเด็นการจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี (field day) เพื่อเริ่มฤดูกาลผลิตใหม่ และในระดับน้อยที่สุดในประเด็นการประชุมวิเคราะห์ศักยภาพศูนย์เรียนรู้ และกำหนดแนวทางการพัฒนาให้สอดคล้องกับนโยบาย (3) คณะกรรมการ ศพก.มีส่วนร่วมตามบทบาทหน้าที่ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ประกอบด้วย 3 บทบาท โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ บทบาทผู้ให้บริการของ ศพก. บทบาทผู้พัฒนาศักยภาพ ศพก. และบทบาทผู้รายงานการดำเนินงานของ ศพก. (4) คณะกรรมการ ศพก. มีปัญหาเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมมากที่สุดในบทบาทผู้พัฒนาศักยภาพของศูนย์เรียนรู้ ในประเด็นการจัดทำแผนปฏิบัติงาน แผนการสนับสนุน และกำหนดแนวทางพัฒนาที่สอดคล้องกับนโยบาย โดยมีข้อเสนอแนะว่าควรชี้แจง ทำความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ และให้ความรู้ในการบริหารจัดการ การจัดทำแผนต่างๆ แก่คณะกรรมการ ศพก.ทุกระดับ และสนับสนุนข้อมูลชนิดพืชที่ปลูกให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (กษ.ม. (ส่งเสริมการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2560 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1687 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Agri-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
159318.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 14.9 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License