Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1690
Title: เปรียบเทียบการดำเนินงานการบริหารแบบมุ่งผลงานของหัวหน้าหอผู้ป่วย ตามการรับรู้ของหัวหน้าหอผู้ป่วยและพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช
Other Titles: The comparative study of the perception of performanace-based management between head nurses and staft nurses at Maharaj Nakorn Si Thammarat Hospital
Authors: สมใจ พุทธาพิทักษ์ผล, อาจารย์ที่ปรึกษา
บุญทิพย์ สิริธรังศรี, อาจารย์ที่ปรึกษา
กนกพร ดุสิตกุล, 2495-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
การพยาบาล -- การบริหาร
การพยาบาล -- การประเมิน
หัวหน้าพยาบาล
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบการดำเนินงานการบริหารมุ่งผลงานของหัวหน้าหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของหัวหน้าหอผู้ป่วย และพยาบาลประจำการ โรงพยาบาล มหาราชนครศรีธรรมราช กลุ่มตัวอย่าง คือ หัวหน้าหอผู้ป่วย 31 คน และพยาบาลวิชาชีพ 236 คน ซึ่งปฏิบัติงาน ใน หอผู้ป่วยนอก หอผู้ป่วยใน หอผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน และห้องผ่าตัด โรงพยาบาลมหาราช นครศรีธรรมราช ที่มีประสบการณ์ในตำแหน่งดังกล่าวอย่างน้อย 1 ปี เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บ รวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 2 ส่วน ส่วนที่ 1 แบบบันทีกข้อมูลส่วนบุคคล และส่วนที่ 2 แบบสอบถามการรับรู้การดำเนินงานการบริหารแบบมุ่งผลงานซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นตามแนวคิด ของ อาร์ทเล่ย์ เอลลิลัน และเคนเนดี (Artley Ellison and Kennedy 2001) จำนวน 46 ข้อ เป็นแบบ ประมาณค่า 5 ระดับ ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 8 ท่านและคำนวณดัชนีความ ตรงตามเนื้อหาได้ 0.89 ทดสอบความเที่ยงโดยนำไปใช้กับกลุ่มหัวหน้าหอผู้ป่วยและพยาบาล ประจำการกลุ่มละ 20 คน ได้ค่าความเที่ยง 0.97 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ รัอยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า (1) หัวหน้าหอผู้ป่วยมีคะแนนเฉลี่ยการรับรู้การดำเนินงานการ บริหารแบบมุ่งผลงานของหัวหน้าหอผู้ป่วยรวมทุกขั้นตอน และรายขั้นตอนในขั้นตอนที่ 1, 2, 3, 4 และ 6 อยู่ในระดับสูง ส่วนขั้นตอนที่ 5 อยู่ในระดับปานกลาง (2) พยาบาลประจำการมีคะแนน เฉลี่ยการรับรู้การดำเนินงานการบริหารแบบมุ่งผลงานของหัวหน้าหอผู้ป่วย รวมทุกขั้นตอน และราย ขั้นตอนทุกขั้นตอนอยู่ในระดับสูง (3) หัวหน้าหอผู้ป่วยและพยาบาลประจำการ มีคะแนนเฉลี่ย การรับรู้การดำเนินงานการบริหารแบบมุ่งผลงานของหัวหน้าหอผู้ป่วย รวมทุกขั้นตอนและราย ขั้นตอน ไม่แตกต่างกัน (p< .05)
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1690
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib105449.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.55 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons