Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1703
Title: อิทธิพลของปัจจัยส่วนบุคคล และการเสริมสร้างพลังอำนาจในงานต่อความสามารถในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติการพยาบาล ของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลชุมชน เขต 11
Other Titles: Influence of personal factors and job empowerment on job performance according to nursing standard of professional nurses at Community Hospitals in Region 11
Authors: บุญทิพย์ สิริธรังศรี, อาจารย์ที่ปรึกษา
บุญศรี พรหมมาพันธุ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
นวลขนิษฐ์ ลิขิตลือชา, อาจารย์ที่ปรึกษา
ดารุณี จันฤาไชย, 2506-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
พยาบาลวิชาชีพ -- ภาระงาน
สมรรถภาพในการทำงาน
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาวิจัยเชิงพรรณนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล ระดับการ เสริมสร้างพลังอำนาจในงาน ระดับความสามารถในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติการพยาบาลของ พยาบาลวิชาชีพ และ (2 ) ศึกษาอิทธิพลของปัจจัยส่วนบุคคลและการเสริมสร้างพลังอำนาจในงานต่อ ความสามารถในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลชุมชน เขต 11 ประชากรที่ศึกษาคือพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลชุมชน ใน เขต 11 จำนวน 869 คน สุ่มตัวอย่าง แบบหลายชั้น ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 274 คน เครื่องมือที่ใชัในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ประกอบด้วย 3 ตอน ได้แก่ ข้อมูลปัจจัยส่วนบุคคล การเสริมสร้างพลังอำนาจในงาน และความสามารถในการ ปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติการพยาบาล ชึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนี้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ 5 คน และวิเคราะห์ค่าความเที่ยงสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์คัลฟาของครอนบาค ได้ค่าความเที่ยง เท่ากับ 0.92 และ 0.94 ตามลำด้บ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการ วิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า (1) พยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลชุมชน เขต 11 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วน ใหญ่มีสถานภาพสมรส ร้อยละ68 ระดับการศึกษาสูงสุดปริญญาตรี ร้อยละ 97.4 และมีประสบการณ์การ ปฏิบัติงานในบทบาทพยาบาลวิชาชีพ 6 ปีขึ้นไปร้อยละ 64.2 ระดับการเสริมสร้างพลังอำนาจในงาน และระดับ ความสามารถในการปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ โดยรวมอยู่ในระดับ มาก และ (2) ปัจจัยการเสริมสร้างพลังอำนาจในงานด้านการได้รับอำนาจ มีอิทธิพลต่อความสามารถในการ ปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ สามารถทำนายได้ร้อยละ 18.5 สำหรับปัจจัยส่วนบุคคลไม่มีอิทธพลต่อความสามารถในการปฏิบัติงานตาม มาตรฐานการปฏิบัติการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ ผลการวิจัยครั้งนี้ สามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาความสามารถในการปฏิบัติตามมาตรฐาน การปฏิบัติการพยาบาล โดยการเสริมสร้างพลังอำนาจในงานแก่พยาบาลวิชาชีพ
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1703
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib105531.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.14 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons