Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1715
Title: | การพัฒนารูปแบบสู่ความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลแวงใหญ่ อำเภอแวงใหญ่ อำเภอแวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น |
Other Titles: | A developing model for a learning organization for the Nursing Department in Waengyai Hospital, Waengyai District, Khon Kaen Province |
Authors: | บุญทิพย์ สิริธรังศรี, อาจารย์ที่ปรึกษา บุญศรี พรหมมาพันธุ์, อาจารย์ที่ปรึกษา โกวิน วิวัฒนพงศ์พันธุ์, อาจารย์ที่ปรึกษา วุฒิพร พรหมราษฎร์, 2506- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์ การเรียนรู้องค์การ การพยาบาล การบริหารองค์ความรู้ |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนื้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการณ์และความต้องการเป็นองค์กรแห่ง การเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาลโรงพยาบาลแวงใหญ่ อำเภอแวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น (2) พัฒนา รูปแบบสู่ความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาลโรงพยาบาลแวงใหญ่ อำเภอแวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น และ (3) ประเมินความเหมาะสมของรูปแบบสู่ความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของกลุ่ม การพยาบาลโรงพยาบาลแวงใหญ่ อำเภอแวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น ประชากรที่ศึกษา คือ พยาบาลวิชาชีพระดับปฎิบัติการทุกคนที่ปฏิบัติงานในกลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลแวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยผู้วิจัยสร้างขึ้น 3 ชุด ได้แก่ (1) แบบวิเคราะห์สภาพการณ์ความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (2) ประเด็นคำถามการ สนทนากลุ่ม และ (3) แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบ ชึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงตาม เนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ 4 คน วิเคราะห์ค่าความเที่ยงสัมประสิทธิสหสัมพันธ์อัลฟาของครอนบาค ของแบบ วิเคราะห์สภาพการณ์ความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ได้ค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพการณ์ความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลแวงใหญ่ อำเภอแวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น โดยรวมทุกองค์ประกอบอยู่ในระดับสูง (X=3.71 ) (2) รูปแบบสู่ความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลแวงใหญ่ อำเภอแวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น มีทั้งหมด 9 องค์ประกอบ คือ 1) ภาวะผู้นำ 2) การสร้างวิสัยทัศน์ ร่วมกัน 3) บรรยากาศองค์กร 4) การเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม 5) การบริหารองค์กร 6) เทคโนโลยีที่ นำมาใช้ 7) การคิดอย่างเป็นระบบ 8) การเป็นบุคคลที่รอบรู้ 9) การมีแบบแผนทางความคิด และ (3) รูปแบบสู่ความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกับบริบทของกลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลแวงใหญ่ และมีความสามารถนำรูปแบบสู่ความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ไปใช้ได้จริง |
Description: | วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1715 |
Appears in Collections: | Nurse-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Thesbib107365.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 6.66 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License