Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1717
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการนิเทศของผู้นิเทศการพยาบาลกับการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาลทั่วไปเขต 2
Other Titles: The relationships between supervising behaviors of nursing supervisors and nursing practice according to the professional nursing code of ethics of professional nurses in general hospital, region 2
Authors: พูลสุข หิงคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุภมาส อังศุโชติ, อาจารย์ที่ปรึกษา
เมตตา สุขวิทยาภรณ์, 2503-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: การพยาบาล -- การบริหาร
จรรยาบรรณพยาบาล
การนิเทศทางการพยาบาล
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการนิเทศในการ นิเทศงานของผู้นิเทศการพยาบาล โรงพยาบาลทั่วไปในเขต 2 (2) ศึกษาการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพการ พยาบาล ของพยาบาลวิชาชีพที่ได้รับการนิเทศ โรงพยาบาลทั่วไปในเขต 2 (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง พฤติกรรมการนิเทศของผู้นิเทศทางการพยาบาลกับการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพการพยาบาลของพยาบาล วิชาชีพ โรงพยาบาลทั่วไปในเขต 2 กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย 2 กลุ่ม คือหัวหน้าผู้ป่วย จำนวน 74 คน และพยาบาลวิชาชีพ จำนวน 293 คน ที่ปฏิบัติงานที่โรงทยาบาลทั่วไป 5 แห่ง ในเขต 2 สุ่มตัวอย่างแบบง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสรัางขึ้น 2 ฉบับ คือฉบับที่ 1 สำหรับหัวหน้าหอผู้ป่วย สอบถามเกี่ยวกับความรู้ ทัศนคติ และทักษะในการนิเทศงาน ส่วนที่ 2 สำหรับพยาบาลวิชาชีพสอบถามเกี่ยวกับการปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของ พยาบาลวิชาชีพ ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงและความเที่ยงของแบบสอบถามโดยหาค่า KR 20 และ สัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค ของแบบสอบถามแต่ละส่วน ได้ค่าความเที่ยงด้านความรู้ เท่ากับ 0.70 ด้าน ทัศนคติ เท่ากับ .94 ด้านทักษะเท่ากับ .92 และการปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพเท่ากัน .92 วิเคราะห์ข้อมูล ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปหา ค่ารัอยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์ของ เพิยร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) พฤติกรรมการนิเทศการพยาบาลด้านความรู้ ของผู้นิเทศการพยาบาลอยู่ใน ระดับปานกลาง ด้านเจตคติอยู่ในระดับสูง ด้านทักษะในการนิเทศงานในระดับสูง (2) การปฏิบัติตาม จรรยาบรรณของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลทั่วไป เขต 2 มีการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพพยาบาลใน ภาพรวมทุกด้านในระดับมาก (3) ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการนิเทศงานของผู้นิเทศการพยาบาลกับการ ปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพของพยาบาลวิชาชีพ พบว่าพฤติกรรมการนิเทศของผู้นิเทศการพยาบาลไม่มี ความสัมพันธ์กับการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพของพยาบาลวิชาชีพโดยรวมทุกด้าน เมื่อพิจารณาพฤติกรรม การนิเทศงานรายด้าน พบว่าพฤติกรรมการนิเทศการพยาบาลด้านเจคติและด้านทักษะมีความสัมพันธ์ทางบวก ในระดับปานกลางกับการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ ด้านการปฏิบัติต่อผู้ร่วมวิชาชีพของพยาบาลวิชาชีพที่ ระดับนัยสำคัญ .05 (r = .347 และ .304 ตามลำลับ)
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1717
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib107367.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.45 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons