Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1724
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วยกับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการในโรงพยาบาลชุมชนเขต 2
Other Titles: The relationship between leadership characteristics of head nurses and job motivation of professional nurses as perceived by professional nurses at Community Hospital, Region 2
Authors: พูลสุข หิงคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุภมาส อังศุโชติ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชฎาภรณ์ ก้อนจันต๊ะ, 2506-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
การจูงใจ (จิตวิทยา)
การทำงาน -- แง่จิตวิทยา
ภาวะผู้นำทางการศึกษา
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาคุณลักษณะผู้นำของหัวหน้าหอ ผู้ป่วยโรงพยาบาลชุมชนในเขต 2 ตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ (2) เพื่อศึกษาแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน ของพยาบาลประจำการในโรงพยาบาลชุมชน ในเขต 2 (3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์คุณลักษณะผู้นำของหัวหน้าหอ ผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ กับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของพยาบาล ประจำการในโรงพยาบาล ชุมชน เขต 2 กลุ่มประชากรคือพยาบาลประจำการที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชนเขต 2 รวม 1,619 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้จากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้สูตรการคำนวณของ ทาโร ยามาเน จำนวน 321 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น ตามขนาดโรงพยาบาลชุมชน และการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย ใดยวิธีการจับฉลากแบบ ไม่คืนที่ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามประกอบไปด้วย แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบสอบถามเกี่ยวกับ การรับรู้ของพยาบาลประจำการเกี่ยวกับคุณลักษณะผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วย แบบสอบถามเกี่ยวกับแรงจูงใจใน การปฏิบัติงานของพยาบาลประจำการโรงพยาบาลชุมชนเขต 2 ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงและความเที่ยงของ แบบสอบถาม โดยหาค่าสัมประสิทธิ์เแอลฟาของครอนบาค ของแบบสอบถามแต่ละส่วน ได้ค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยงเท่ากับ 0.97 และ0.92 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำเร็จรูปหา ค่ารัอยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) คุณลักษณะผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วยในโรงพยาบาลชุมชนเขต 2 ตามการรับ ของพยาบาลประจำการ ในภาพรวมอยู่ในระดับสูง (ค่าเฉลี่ย 3.91 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน .70 ) (2) แรงจูงใจใน การปฏิบัติงานในของพยาบาลประจำการ ในโรงพยาบาลชุมชนเขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยมีแรงจูงใจ ด้านปัจจัยจูงใจและปัจจัยค้ำจูนโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ย 3.64 และ3.58 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน.64 และ.76 ตามลำด้บ) (3) ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ กับแรงจูงใจของพยาบาลประจำการในโรงพยาบาลชุมชนเขต 2 พบว่า คุณลักษณะผู้นำของ หัวหน้าหอผู้ป่วยมีความสัมพันธ์ทางบวกกับแรงจูงใจของพยาบาลประจำการในโรงพยาบาลชุมชนเขต 2 ระดับปานกลางที่มีระดับความมีนัยสำคัญ 0.01 (r = .545)
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1724
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib107615.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.4 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons