Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1762
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความยึดมั่นผูกพันกับองค์การของพยาบาลประจำการโรงพยาบาลรัฐที่ผ่านการรับรองคุณภาพแห่งแรกของกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Influencing factors in the organizational commitment of professional nurses at the first accreditation government hospital in Bangkok Metropolis
Authors: พูลสุข หิงคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุภมาส อังศุโชติ, อาจารย์ที่ปรึกษา
มาลา โง้วอมราภรณ์, 2498-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
ความผูกพันต่อองค์การ
พยาบาล
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยลักษณะบุคคล ลักษณะงาน ประสบการณ์การ ทำงานของพยาบาลประจำการ (2) ศึกษาความยึดมั่นผูกพันกับองค์การของพยาบาลประจำการ (3) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความยึดมั่นผูกพันกับองค์การของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลรัฐที่ผ่านการรับรองคุณภาพแห่งแรกของกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่าง เป็นพยาบาลประจำการที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลรัฐที่ผ่านการรับรองคุณภาพแห่งแรก ของกรุงเทพมหานคร ที่มีประสบการณ์ทำงาน 6 เดือนขึ้นไป โดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน จำนวน 264 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม ประกอบด้วยแบบสอบถามปัจจัยลักษณะงาน ปัจจัยประสบการณ์การทำงาน และความยึดมั่นผูกพันกับองค์การ ชึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงและความเที่ยงของแบบสอบถาม โดยหาค่า สัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค ของแบบสอบถามแต่ละส่วนเท่ากับ 0.91 0.89 และ 0.93 ตามลำดับ วิเคราะห์ ข้อมูลโดยใชัโปรแกรมสำเร็จรูป หาค่ารัอยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิสหสัมพันธ์ และ วิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า (1) พยาบาลที่เป็นกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 21-30 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี ระยะเวลาในการปฏิบัติงาน 1 - 10 ปี พยาบาลประจำการมีความคิดเห็นเกี่ยวกับความ เหมาะสมของปัจจัยลักษณะงานโดยรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.65 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน.55) ปัจจัย ประสบการณ์การทำงานโดยรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.80 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน .86) (2) พยาบาลประจำการมีความยึดมั่นผูกพันกับองค์การโดยรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.95 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน .50) (3) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความผูกพันยึดมั่นกับองค์การของพยาบาลประจำการโรงพยาบาลรัฐที่ ผ่านการรับรอง คุณภาพแห่งแรกของกรุงเทพมหานคร คือ ปัจจัยลักษณะงานด้านบทบาทหน้าที่ ปัจจัยลักษณะบุคคลด้านระยะเวลาการปฏิบัติงาน ปัจจัยลักษณะงานด้านการประเมินผลการปฏิบัติงาน ประสบการณ์การทำงานด้านความรู้สึกตนเองมีความสำคัญกับองค์การ ซึ่งสามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนความยึดมั่นผูกพันองค์การได้รัอยละ 32 (R2 = 0.32) อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1762
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib108790.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.33 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons