Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1770
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | อัจฉรา โพธิ์ดี, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.advisor | สัจจา บรรจงศิริ, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | นันท์ชญาน์ กินขุนทด, 2518- | - |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2022-10-18T07:25:37Z | - |
dc.date.available | 2022-10-18T07:25:37Z | - |
dc.date.issued | 2556 | - |
dc.identifier.uri | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1770 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (กษ.ม. (การจัดการการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2556 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพพื้นฐานของวิสาหกิจชุมชนที่ผลิตลูกประคบสมุนไพรแห้งในจังหวัดนนทบุรี 2) การจัดการการผลิตลูกประคบสมุนไพรแห้งของวิสาหกิจชุมชน 3) การจัดการการตลาดลูกประคบสมุนไพรแห้งของวิสาหกิจชุมชน และ 4) ปัญหาและแนวทางการพัฒนาด้านการผลิตและการตลาดลูกประคบสมุนไพรแห้งของวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดนนทบุรี ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพพื้นฐาน สมาชิกส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุเฉลี่ย 51 ปี การจัดการวิสาหกิจชุมชนมีการแบ่งหน้าที่การทางานออกเป็นฝ่ายต่างๆ และให้คณะกรรมการทุกคนรับผิดชอบดูแลงานที่ได้รับมอบหมาย 2) การจัดการการผลิต เน้นการผลิตตามคาสั่งซื้อเป็นหลัก กาหนดให้คณะกรรมการทุกคนต้องลงแรงทางานในการผลิต มีการแบ่งผลกาไรเป็นรายครั้ง ทาการผลิตลูกประคบสมุนไพรแห้งขนาด 200 กรัม ควบคุมคุณภาพมาตรฐานการผลิตตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนลูกประคบสมุนไพร 3) การจัดการการตลาด ตลาดเป้าหมายมี 3 กลุ่มคือ ผู้ซื้อไปใช้เอง ผู้ซื้อไปจาหน่ายต่อ และร้านสปา/ร้านนวด กลยุทธ์การตลาดมุ่งเน้นที่ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน และการได้รับคัดเลือกเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP 4) ปัญหาการผลิตและการตลาดได้แก่ การขาดความรู้ในการวางแผนการผลิต การขาดแคลนเงินทุนในการจัดหาอุปกรณ์การผลิตที่ทันสมัยและประหยัดเวลาในการผลิต การขาดการส่งเสริมการตลาด และการขาดการสนับสนุนจากภาครัฐอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม แนวทางการพัฒนาการผลิตและการตลาด ได้แก่ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ภาครัฐควรให้การสนับสนุนการดาเนินงานของวิสาหกิจชุมชนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งสนับสนุนด้านการส่งออกเพื่อขยายตลาดผลิตภัณฑ์ให้กว้างขึ้น | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2013.298 | - |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการจัดการการเกษตร --วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | ยาสมุนไพร--ไทย--นนทบุรี | th_TH |
dc.title | การวิเคราะห์การจัดการการผลิตและการตลาดลูกประคบสมุนไพรแห้งของวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดนนทบุรี | th_TH |
dc.title.alternative | Analysis of production and marketing management of dried herbal hot compresses by community enterprises in Nonthaburi Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.identifier.DOI | 10.14457/STOU.the.2013.298 | - |
dc.degree.name | เกษตรศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Agri-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
140327.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 13.78 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License