กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1770
ชื่อเรื่อง: การวิเคราะห์การจัดการการผลิตและการตลาดลูกประคบสมุนไพรแห้งของวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดนนทบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Analysis of production and marketing management of dried herbal hot compresses by community enterprises in Nonthaburi Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อัจฉรา โพธิ์ดี, อาจารย์ที่ปรึกษา
สัจจา บรรจงศิริ, อาจารย์ที่ปรึกษา
นันท์ชญาน์ กินขุนทด, 2518-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการจัดการการเกษตร --วิทยานิพนธ์
ยาสมุนไพร--ไทย--นนทบุรี
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพพื้นฐานของวิสาหกิจชุมชนที่ผลิตลูกประคบสมุนไพรแห้งในจังหวัดนนทบุรี 2) การจัดการการผลิตลูกประคบสมุนไพรแห้งของวิสาหกิจชุมชน 3) การจัดการการตลาดลูกประคบสมุนไพรแห้งของวิสาหกิจชุมชน และ 4) ปัญหาและแนวทางการพัฒนาด้านการผลิตและการตลาดลูกประคบสมุนไพรแห้งของวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดนนทบุรี ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพพื้นฐาน สมาชิกส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุเฉลี่ย 51 ปี การจัดการวิสาหกิจชุมชนมีการแบ่งหน้าที่การทางานออกเป็นฝ่ายต่างๆ และให้คณะกรรมการทุกคนรับผิดชอบดูแลงานที่ได้รับมอบหมาย 2) การจัดการการผลิต เน้นการผลิตตามคาสั่งซื้อเป็นหลัก กาหนดให้คณะกรรมการทุกคนต้องลงแรงทางานในการผลิต มีการแบ่งผลกาไรเป็นรายครั้ง ทาการผลิตลูกประคบสมุนไพรแห้งขนาด 200 กรัม ควบคุมคุณภาพมาตรฐานการผลิตตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนลูกประคบสมุนไพร 3) การจัดการการตลาด ตลาดเป้าหมายมี 3 กลุ่มคือ ผู้ซื้อไปใช้เอง ผู้ซื้อไปจาหน่ายต่อ และร้านสปา/ร้านนวด กลยุทธ์การตลาดมุ่งเน้นที่ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน และการได้รับคัดเลือกเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP 4) ปัญหาการผลิตและการตลาดได้แก่ การขาดความรู้ในการวางแผนการผลิต การขาดแคลนเงินทุนในการจัดหาอุปกรณ์การผลิตที่ทันสมัยและประหยัดเวลาในการผลิต การขาดการส่งเสริมการตลาด และการขาดการสนับสนุนจากภาครัฐอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม แนวทางการพัฒนาการผลิตและการตลาด ได้แก่ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ภาครัฐควรให้การสนับสนุนการดาเนินงานของวิสาหกิจชุมชนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งสนับสนุนด้านการส่งออกเพื่อขยายตลาดผลิตภัณฑ์ให้กว้างขึ้น
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (กษ.ม. (การจัดการการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2556
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1770
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Agri-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
140327.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.78 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons