Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1770
Title: | การวิเคราะห์การจัดการการผลิตและการตลาดลูกประคบสมุนไพรแห้งของวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดนนทบุรี |
Other Titles: | Analysis of production and marketing management of dried herbal hot compresses by community enterprises in Nonthaburi Province |
Authors: | อัจฉรา โพธิ์ดี, อาจารย์ที่ปรึกษา สัจจา บรรจงศิริ, อาจารย์ที่ปรึกษา นันท์ชญาน์ กินขุนทด, 2518- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการจัดการการเกษตร --วิทยานิพนธ์ ยาสมุนไพร--ไทย--นนทบุรี |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพพื้นฐานของวิสาหกิจชุมชนที่ผลิตลูกประคบสมุนไพรแห้งในจังหวัดนนทบุรี 2) การจัดการการผลิตลูกประคบสมุนไพรแห้งของวิสาหกิจชุมชน 3) การจัดการการตลาดลูกประคบสมุนไพรแห้งของวิสาหกิจชุมชน และ 4) ปัญหาและแนวทางการพัฒนาด้านการผลิตและการตลาดลูกประคบสมุนไพรแห้งของวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดนนทบุรี ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพพื้นฐาน สมาชิกส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุเฉลี่ย 51 ปี การจัดการวิสาหกิจชุมชนมีการแบ่งหน้าที่การทางานออกเป็นฝ่ายต่างๆ และให้คณะกรรมการทุกคนรับผิดชอบดูแลงานที่ได้รับมอบหมาย 2) การจัดการการผลิต เน้นการผลิตตามคาสั่งซื้อเป็นหลัก กาหนดให้คณะกรรมการทุกคนต้องลงแรงทางานในการผลิต มีการแบ่งผลกาไรเป็นรายครั้ง ทาการผลิตลูกประคบสมุนไพรแห้งขนาด 200 กรัม ควบคุมคุณภาพมาตรฐานการผลิตตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนลูกประคบสมุนไพร 3) การจัดการการตลาด ตลาดเป้าหมายมี 3 กลุ่มคือ ผู้ซื้อไปใช้เอง ผู้ซื้อไปจาหน่ายต่อ และร้านสปา/ร้านนวด กลยุทธ์การตลาดมุ่งเน้นที่ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน และการได้รับคัดเลือกเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP 4) ปัญหาการผลิตและการตลาดได้แก่ การขาดความรู้ในการวางแผนการผลิต การขาดแคลนเงินทุนในการจัดหาอุปกรณ์การผลิตที่ทันสมัยและประหยัดเวลาในการผลิต การขาดการส่งเสริมการตลาด และการขาดการสนับสนุนจากภาครัฐอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม แนวทางการพัฒนาการผลิตและการตลาด ได้แก่ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ภาครัฐควรให้การสนับสนุนการดาเนินงานของวิสาหกิจชุมชนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งสนับสนุนด้านการส่งออกเพื่อขยายตลาดผลิตภัณฑ์ให้กว้างขึ้น |
Description: | วิทยานิพนธ์ (กษ.ม. (การจัดการการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2556 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1770 |
Appears in Collections: | Agri-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
140327.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 13.78 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License