Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1772
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริหารเพื่อพัฒนาความก้าวหน้าในวิชาชีพพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วย กับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปเขต 15 และเขต 14 กระทรวงสาธารณสุข
Other Titles: The relationship between administrative behaviors for nursing career development of head nurses and job satisfaction of professional nurses at tertiary and secondary hospitals in regions 15 and 17 under the Ministry of Public Health
Authors: พูลสุข หิงคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุภมาส อังศุโชติ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปราโมทย์ หฤรักษ์, 2507-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
การพยาบาล -- การบริหาร
พยาบาลวิชาชีพ -- ความพอใจในการทำงาน
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการบริหารในการพัฒนาความก้าวหน้าใน วิชาชีพพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วย (2) ศึกษาความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน ของพยาบาลวิชาชีพ (3) ศึกษา ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริหารในการพัฒนาความก้าวหน้าในวิชาชีพพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วย กับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปเขต 15 และ 17 กระทรวงสาธารณสุข กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาคือ พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานกับหัวหน้าหอผู้ป่วยคนปัจจุบันเป็นเวลา 1 ปี จำนวน 281 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม ประกอบด้วย แบบสอบถามพฤติกรรมการบริหารในการพัฒนาความก้าวหน้าในวิชาชีพพยาบาลของหัวหน้าหอ ผู้ป่วยและแบบสอบถามความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพ ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงและความเที่ยงของแบบสอบถาม แบบสอบถามมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.96 และ 0.91 ตามลำดับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐานและหาค่าสัมประสิทธิสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) พฤติกรรมการบริหารในการพัฒนาความก้าวหน้าในวิชาชีพพยาบาลของ หัวหน้าหอผู้ป่วยมี ค่าคะแนนเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.82 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.60 ) (2) ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.69 ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน 0.46) (3) พฤติกรรมการบริหารในการพัฒนาความกัาวหน้าในวิชาชีพพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วย มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลางกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพ อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีค่าสัมประสิทธิสหสัมพันธ์เท่ากับ 0.69
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1772
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib108792.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.34 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons