Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1827
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานแบบมีส่วนร่วม วัฒนธรรมองค์การเชิงสร้างสรรค์กับความพึงพอใจในงานตามการรับรู้ของอาจารย์พยาบาล วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีภาคเหนือ
Other Titles: Relationships between participative management, constructive organizational culture, and job satisfaction as perceived by nursing instructors at Boromarajonani Colleges of Nursing in the Northern Region
Authors: มุกดา หนุ่ยศรี, อาจารย์ที่ปรึกษา
วรรณภา ประไพพานิช, อาจารย์ที่ปรึกษา
เปรมฤดี ศรีวิชัย, 2515-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
วิทยาลัยบรมราชชนนี -- อาจารย์ -- ความพอใจในการทำงาน
วัฒนธรรมองค์การ
อาจารย์พยาบาล
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการบริหารงานแบบมีส่วนร่วม วัฒนธรรม องค์การเชิงสร้างสรรค์ และความพึงพอใจในงานของอาจารย์พยาบาล วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ภาคเหนือ (2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานแบบมีส่วนร่วม วัฒนธรรมองค์การเชิง สร้างสรรค์ กับความพึงพอใจในงาน และ (3) ศึกษาตัวแปรพยากรณ์ความพึงพอใจในงานของอาจารย์ พยาบาล วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ภาคเหนึอ กลุ่มตัวอย่างเป็นอาจารย์พยาบาล ที่ปฏิบัตงานในวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีภาคเหนือ จำนวน 145 คน ที่ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใชัไนการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัย สร้างขึ้น ประกอบด้วย 4 ตอน คือ ตอนที่ 1 แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล ตอนที่ 2 แบบสอบถาม การบริหารงานแบบมีส่วนร่วม ตอนที่ 3 แบบสอบถามวัฒนธรรมองค์การเชิงสร้างสรรค์ และ ตอนที่ 4 แบบสอบถามความพึงพอใจในงาน แบบสอบถาม ตอนที่ 2-4 มีค่าความเที่ยง 0.96 0.98 และ 0.98 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหา ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ แบบเป็นตัวแปรเป็นขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า (1) การบริหารงานแบบมีส่วนร่วมและความพึงพอใจในงานโดยรวมอยู่ใน ระดับมาก วัฒนธรรมองค์การเชิงสร้างสรรค์โดยรวมอยู่ในระดับสูง (2) การบริหารงานแบบมีส่วนร่วม และวัฒนธรรมองค์การเชิงสร้างสรรค์มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความพึงพอใจในงานในระดับสูง (r= 0.77 และ 0.76 ตามลำดับ) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (3) การบริหารงานแบบมีส่วนร่วม และวัฒนธรรมองค์การเชิงสร้างสรรค์สามารถร่วมกันพยากรณ์ความพึงพอใจในงานของอาจารย์พยาบาล ได้ร้อยละ 68.1
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1827
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib109931.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.12 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons