กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1838
ชื่อเรื่อง: ความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมองค์การเชิงสร้างสรรค์กับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงกลาโหม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The relationship between constructive organizational cultyre and organizational commitment of professional nursrs, hospitals under the Jurisdiction of the Ministry of Defense, and Royal Thai Police
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: มุกดา หนุ่ยศรี, อาจารย์ที่ปรึกษา
พวงเพ็ญ ชุณหปราณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
เมตตา ชัยถิรสกุล, 2507-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
ความผูกพันต่อองค์การ
วัฒนธรรมองค์การ
พยาบาลวิชาชีพ
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยเชิงพรรณนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับวัฒนธรรมองค์การเชิง สร้างสรรค์ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงกลาโหม และสำนักงาน ตำรวจแห่งชาติ (2) ศึกษาระดับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของพยาบาลวิชาชีพ และ (3) ศึกษา ความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมองค์การเชิงสร้างสรรค์กับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของพยาบาล วิชาชีพ กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลวิชาชีพที่ปฎิบัติงานในโรงพยาบาล สังกัดกระทรวงกลาโหม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำนวน 313 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใชัเป็น แบบสอบถาม ประกอบด้วย 3 ส่วนได้แก่ส่วนที่ 1 ข้อมูลส่วนบุคคล ส่วนที่ 2 แบบสอบถามวัฒนธรรม องค์การเชิงสร้างสรรค์ และส่วนที่ 3 แบบสอบถามความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของพยาบาลวิชาชีพ แบบสอบถามผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนี้อหา และวิเคราะห์หาความเที่ยงของแบบสอบถาม ส่วนที่ 2 และส่วนที่ 3 ได้เท่ากับ 0.92 และ 0.94 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า (1) วัฒนธรรมองค์การเชิงสร้างสรรค์ตามการรับรู้ของพยาบาล วิชาชีพ โดยรวมอยู่ในระดับสูง (2) ความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของพยาบาลวิชาชีพ โดยรวมอยู่ใน ระดับสูง และ (3) วัฒนธรรมองค์การเชิงสร้างสรรค์มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูง (r = 0.652) กับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1838
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Nurse-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Thesbib113853.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.81 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons