Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1854
Title: ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมของสมาชิกในการดำเนินธุรกิจรวบรวมผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของสหกรณ์การเกษตรขามสะแกแสง จำกัด จังหวัดนครราชสีมา
Other Titles: Factors related to the participation of members in the business of collecting maize products, Kham Sakae Saeng Agriculture Cooperative Limited, Nakhon Ratchasima Province
Authors: สุจิตรา รอดสมบุญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
รภัสสรณ์ โพธิสิริธนาชัย, 2520-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สหกรณ์การเกษตร--สมาชิก
ข้าวโพด--การผลิต--แง่เศรษฐกิจ
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1)ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับการมีส่วนร่วมดำเนินธุรกิจรวบรวมผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของสหกรณ์การเกษตรขามสะแกแสง จำกัด และ 2) ข้อเสนอแนะในการพัฒนาการดำเนินธุรกิจรวบรวมผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 60 ปีขึ้นไป สถานภาพสมรส การศึกษาระดับประถมศึกษา พื้นที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 1 – 10 ไร่ รายได้จากภาคเกษตรต่อปี มากกว่า 250,000 บาท ขึ้นไป รายได้จากนอกภาคเกษตรต่อเดือน ต่ากว่าหรือเท่ากับ 10,000 บาท รายจ่ายจากภาคเกษตรต่อปี ต่ากว่าหรือเท่ากับ 25,000 บาท รายจ่ายจากนอกภาคเกษตรต่อเดือน ต่ำกว่าหรือเท่ากับ 5,000 บาทและหนี้สินของครัวเรือนทั้งหมด 100,001 – 200,000 บาทปัจจัยส่วนประสมการตลาดพบว่าสมาชิกมีระดับการตัดสินใจต่อการมีส่วนร่วมด้านผลผลิต ด้านบุคลากรและการให้บริการ ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านกระบวนการอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านราคา ด้านสถานที่และการขนส่งและด้านการส่งเสริมการตลาด อยู่ในระดับมาก พฤติกรรมการมีส่วนร่วมพบว่าประเภทผลผลิตที่นามาขายมีเปอร์เซ็นต์ความชื้นโดยเฉลี่ยมากกว่า 17.5% และเหตุผลที่ตัดสินใจนาผลผลิตมาขายให้สหกรณ์คือ ความพร้อมของสถานที่ และเครื่องมืออุปกรณ์ในการรับซื้อ1) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลกับการมีส่วนร่วมดำเนินธุรกิจรวบรวมผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์คือ อายุ รายได้จากภาคเกษตรต่อปี รายได้จากนอกภาคเกษตรต่อเดือน รายจ่ายจากนอกภาคเกษตรต่อเดือน และหนี้สินของครัวเรือนทั้งหมด ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับการมีส่วนร่วมดำเนินธุรกิจรวบรวมผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ คือ ด้านผลผลิตด้านราคา ด้านสถานที่และการขนส่ง ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากรและการให้บริการ ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านกระบวนการและ 2) ข้อเสนอแนะคือหาวิธีกาจัดแมลงศัตรูพืชที่มาทำลายผลผลิตแนะนาให้แก่สมาชิก และจัดหาแหล่งน้ำให้แก่สมาชิกเพื่อให้มีปริมาณน้ำเพียงพอในการเพาะปลูก
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1854
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
165961.pdfเอกสารฉบับเต็ม12.26 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons