Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1856
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมของหัวหน้าหอผู้ป่วยสภาพแวดล้อมในการทำงานกับความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลทั่วไป เขต 3
Other Titles: The relationships between participative management of head nurses, working environment, and job satisfaction of professional nurses at general hospitals, Region 3
Authors: อารี ชีวเกษมสุข, อาจารย์ที่ปรึกษา
นุศรา วิจิตรแก้ว, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิไล กุศลวิศิษฎ์กุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
กมลรจน์ กุณราชา, 2517-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
พยาบาล -- ความพอใจในการทำงาน
สภาพแวดล้อมในการทำงาน
การพยาบาล -- การบริหาร
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนามีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการบริหารงานแบบมีส่วนร่วม ของหัวหน้าหอผู้ป่วย (2) ศึกษาสภาพแวดล้อมในการทำงาน (3) ศึกษาระดับความพึงพอใจในงานของพยาบาล วิชาซีพ (4) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมของหัวหน้าหอผู้ป่วย สภาพแวดล้อมใน การทำงานกับความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาซีพ และ (5) ศึกษาตัวแปรที่ร่วมทำนายความพึงพอใจในงาน ของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลทั่วไป เขต 3 กลุ่มตัวอย่างคือ พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลทั่วไป เขต 3 จำนวน 212 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบ มีระบบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการบริหารงานแบบมีส่วนร่วม สภาพแวดล้อมใน การทำงานและความพึงพอใจในงาน ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนี้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ วิเคราะห์ค่า ความเที่ยงของแบบสอบถามได้เท่ากับ 0.89 0.90 และ 0.92 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่ามัธยฐาน ส่วนเบี่ยงเบนควอร่ไทล์สัมาประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบเลือกตัวแปรเข้าและออกทีละขั้น ผลการวิจัยพบว่า (1) การบริหารงานแบบมีส่วนร่วมโดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูง (2) สภาพแวดล้อมในการทำงานโดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูง (3) ความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพ โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง (4) การบริหารงานแบบมีส่วนร่วมมีความสัมพันธ์ทางบวกในระด้บ ปานกลาง กับความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และสภาพแวดล้อม ในการทำงานมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูง กับความพึงหอใจในงานาเองพยาบาลวิชาชีพ อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.01 (5) สภาพแวดล้อมในการทำงานและการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมสามารถร่วมกัน พยากรณ์ความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาซีพได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.01 โดยสามารถอธิบาย ความแปรปรวนของความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพ ร้อยละ 55.7
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1856
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib114922.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.98 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons