Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1858
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำแบบอย่างของหัวหน้างานการพยาบาลกับความสุขในการทำงานของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลชุมชน เขต 13
Other Titles: The relationship between exemplary leadership of head nurses and joy at work of professional nurses at community hospitals in Region 13
Authors: มุกดา หนุ่ยศรี, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศิริกัญญา ฤทธิ์แปลก, อาจารย์ที่ปรึกษา
เสาวรส ประเทืองชัยศรี, 2506-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
พยาบาลวิชาชีพ -- ความพอใจในการทำงาน
โรงพยาบาลชุมชน
ภาวะผู้นำทางการศึกษา
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงพรรณนา เพื่อศึกษา (1) ระดับภาวะผู้นำแบบอย่างของ หัวหน้างานการพยาบาล ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ ในโรงพยาบาลชุมชนเขต 13 (2) ศึกษา ระดับความสุขในการทำงานของพยาบาลวิชาชีพ ในโรงพยาบาลชุมชนเขต 13 และ (3) ศึกษา ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำแบบอย่างของหัวหน้างานการพยาบาลกับความสุขในการทำงาน ของพยาบาลวิชาชีพ ในโรงพยาบาลชุมชนเขต 13 กลุ่มตัวอย่างคือพยาบาลวิชาชีพ ที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชน เขต 13 จำนวน 346 คน ปฏิบัติงานกับหัวหน้างานการพยาบาลคนปัจจุบันมาแล้วไม่นัอยกว่า 1 ปี โดยไช้วิธีสุ่มแบบ แบ่งชั้น และวิธีสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามภาวะผู้นำแบบอย่างของ หัวหน้างานการพยาบาลและความสุขในการทำงานของพยาบาลวิชาชีพ ค่าคัชนีความตรงตาม เนื้อหา เท่ากับ .90 และ .94 ตามลำดับ ค่าความคงที่ภายในใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟาของ ครอนบราค เท่ากับ .95 และ .88 ตามลำดับ การวิเคราะห์ช้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณา โดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่าภาวะผู้นำของหัวหน้างานการพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาล วิชาชีพ โดยรวมอยู่ในระดับสูง ความสุขในการทำงานของพยาบาลวิชาชีพโดยรวมอยู่ในระดับสูง ภาวะผู้นำแบบอย่างของหัวหน้างานการพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ มีความสัมพันธ์ กันทางบวกระดับปานกลางกับความสูง ในการทำงานของพยาบาลวิชาชีพ ในโรงพยาบาลชุมชน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1858
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib114923.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.51 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons